Summer Song Chapter V

Summer Song Series

Guys sorry ha medyo nalate ang post about this series medyo naging busy lang sa mga bagay na dapat ayusin at unahin sana magustuhan niyo ito..
Sa Chapter 6 may mga pictures na yung mga character....
Hope you enjoy reading, open for any criticism, suggestion or violent reaction ....
Happie reading!



Jairus: Hey! Hei??  Anak ng…ba’t ikaw pa lang ang andito?  Saka…ano yang hawak mo? You mean to say hanggang dito ba naman eh nag aaral ka pa??

Hei: Jai, ginulat mo naman ako eh.  Di kita napansin ah.  Oo ako pa lang ang andito, si Randolf daw male-late lang ng konti, he called up a while ago, paalis pa lang sya ng campus.  Mainit nga ulo eh, he’s ranting about this girl na nakabangga nya…whatever.

Jairus: Sus! Para yun lang uminit na ulo nya? Uminit nga ulo ko dahil nasayang oras ko because of the guys who picked me up…akala ko importante, they were just asking a favor lang pala. Bwiset.

Hei: Hoist! Okay lang yan.  Easy lang…chill, relax.

Jairus: (bigla nyang naalala si Crissa).

Hei: O bigla kang natanga dyan…

Jairus: Naalala ko kasi si Crissa.  The girl I’ve mentioned, remember?  I would like to pursue my plan kasi eh.  Ano sa tingin mo genius?

Hei: Well, if its not going to hurt anybody…why not? Teka teka teka teka! Ano bang plano yan?
Jairus: Kasi plano ko syang gawing friend…as in close friend, and then pagka close na kami, papakiusapan ko sya na magkunwaring girlfriend ko or ex girlfriend ko tas ibibridge nya ko kay Carla.  Kasi kilala nya daw si Carla eh…I think they’ve been classmates for two years na.  Ano sa tingin mo genius, sound plan ba?

Hei: Hmmm…yeah.  But I’m just curious Jai, ba’t ayaw mo na lang lapitan ng derechuhan si Carla?  And besides, pano mapapalapit si Crissa sayo?  You have to plan other things before you do your main plan bro.

Jairus: O nga no.  Well, first, si Carla kasi eh di ba magkababata kami? And she’s kinda like my sister eh…so pag lumapit ako sa kanya and she finds out na I like her…baka bigla syang umiwas.  I can’t take that risk kasi she’s very close to me eh.  Now, if dadaan kay Crissa, eh di medyo mapapacify or pwedeng icontrol ang situation.  Kung sa psychology pa eh…conditioning of the mind. Tama?

Hei: Tama. Eh si Crissa? Sa tingin mo ba’y papayag sya?

Jairus: Si Crissa madali na lang yun, we had our first conversation na, madali na lang yun. Saka c’mon bro…lahat ng ginusto ko makukuha ko…sus! If I know iniisip na ko nun.  Pero dahan-dahan lang kasi baka mainlove sya sakin…masasaktan lang sya. Hahahaha

Hei:  Hehehe.  Ayun lang…yun yung problem dun. Just make it clear sa kanya na friendship lang talaga habol mo. And!! Wag mong ipahalata na gagamitin mo lang syan para sa main na pakay mo which is kay Carla.  Be careful of what you sow, you might not like what you will reap.

Jairus: Precisely dude.  (sabay tingin sa watch) Anak ng…asan nab a si Randolf and si Harvey?

Hei:  Oo nga pala bro, ba’t nga pala nagpatawag ng meeting si Harvey? Dumating na ba sya from their family’s business trip?

Jairus: I think dumating na sya kasi nagpatawag sya ng meeting eh di ba?  Although I’m not sure kasi sabi nya may ipapabigay lang sya and meron daw tayong event next week.

Hei: Uhm…okay. Sana lang eh dumating na sila kasi I have to go and check the deliveries nung mga kinuha naming orders ng iPads. (pinunasan ang salamin) gusto mo ba, bigyan kita isa for testing and testimonials para you can post comments about it sa site namin.

Jairus: Sige, thanks.  At least no hassle of buying it.   I think it’s important…sort of.

May narinig silang tunog ng SUV at malakas na Hiphop music.

Hei: Finally, andyan na si Randolf…

Mga limang minuto ay narinig na nilang may umaakyat.

Randolf: Guys! What’s up! (sabay handshake kay Jairus and Hei)

Jairus: Musta bro? tagal mo ah.  San ka pa ba dumaan…sa girlfriend mo na namang busy sa commercial tapings?

Randolf: Girlfriend?? Who said may girlfriend ako? Hehehe.

Hei: Nasa huli ang pagsi-sisi…

Randolf: Oy ikaw Japanese cowboy…wag ka nang makelam dyan. (dinaganan nya si Hei) Baka gusto mong pisatin kita na parang Japanese pancakes. Hahaha.

Nagtawanan silang tatlo.  Maya-maya lang ay dumating ang isang care taker ng bahay at may dalang brewed coffee and oreo cheese cake.  Sabay sinabi,  “tumawag na po si Ma’am, may ibibigay po daw sya sa inyo bilin ni Sir Harvey. Mahuhuli lang po dahil may inaasikaso pa po daw si Ma’am and it may take her 30mins pa po.  Feel at home lang po mga Sir.

Randolf: Ah I see. Namention ba nya kung ano yung ibibigay?...ay nevermind. Sige, you can leave now.

Hei: Sana bagong game sa PS3 hehehehe.
Inupuan ulit ni Randolf si Hei at pinag susuntok ng palaro

Randolf: Anong game ba gusto mo ha Japanese cowboy…Tekken ba? Parang ganito ha! Ha!

Hei: Ano ba kalabaw, wag mo kong daganan! Hahahaha!

Jairus: Dude (sabay tapik kay Randolf), balita ko eh umuusok na naman yang ilong mo kanina sabi ni Hei.

Randolf: Ah wala yun, may nakabangga kasi akong babae kanina eh, tas sya na nga nakabangga sakin sya pa galit.  Para pang manang kung magdamit.  Pero maganda sana sya eh…kung di lang masungit at makaluma kung mag damit hahaha.

Jairus:  Makaluma? Old-fashioned o out of fashion kung magdamit?

Randolf: Parang ganun…basta, kakaiba sya mag damit. Yung kasama nya hottie…super sexy saka di witch gaya nung nakabangga sakin.

Jairus: Anong name nung girl? Nakuha mo?

Randolf: Hindi eh…wait…may sinasabi yung isa eh…tinatawag nya yung name ng girl na nagsisisigaw sakin…di ko maisip eh.

Jairus: Hahahaha. Alam mo ako rin may experience na ganyan.  Nakabangga ko yung girl tas tinarayan ako.  Pero buti na lang eh good mood ako the time kaya sinuyo ko na lang. Taga school din natin dude.  Nilibre ko pa nga sa coffee shop para lang mag sorry eh…tas akalain mo, sweet at bibo rin pala. Kala ko naturally na mataray.  Baka yung nakabangga mo dude eh parang ganun din, di talaga mataray…panlabas na anyo lang.

Randolf: Di siguro, parang demonyita kung magdadadakdak eh.

Hei: Baka kasi nagulat sayo, para ka kasing pader eh…kaya nababangga ka ng tao.  Hahaha.

Randolf: Ah ganun! Balibagin kaya kita? O gusto mong palitan ko ng keyboard parts yang ngipin mo? (sabay dagan ulit kay Hei)

Jairus: Teka, Randolf, any message ba from Harvey kung dumating na sya?
Randolf: Wala, di ba ikaw nga sinabihan na may meeting tayo ngayon?

Jairus: Yeah, pero wala namang namention din.

Pumunta si Randolf sa component stereo saka nagpatugtog ng music.  Habang nagpapatugtog sya ay sumasayaw rin to mag-isa.  Si Hei naman ay nakatutok sa kanyang macbook pro at nag uupdate ng kanyang blog. Si Jairus ay nag uupload ng pictures sa kanyang laptop din. 
Lumipas ang tatlumpong minuto at may narinig silang kotseng pumarada.  Malakas din ang tugtog nito at ang music nya ay Mozart.  Di lang pinansin ng mga Erito ang dumating na narinig nila at patuloy sa kanilang kanya-kanyang mga activities.
Pag bukas ng pinto pumasok sa pinto ang babae.


Lahat sila ay nagulat…

Abangan…

Comments

  1. hahaha ang angaz lang ng mga karakter... hahaha

    ReplyDelete
  2. bitin! :) parang comics lang :)

    ReplyDelete
  3. @kiko.. hehhehe angas di ba. wait mo lang sa chapter 6 :D

    ReplyDelete
  4. @ron.. hehhe tama..... :D pressure sa mga character to :D

    ReplyDelete
  5. eto pala series mo.hehehe balikan ko. uu nga parang comics.hehehe

    ReplyDelete
  6. ok may bitin factor din wahahahahahaa

    ReplyDelete
  7. Aba may fiction din pala dito sa AXL Powerhouse Production

    ReplyDelete
  8. @kyle.. hehhe yeap.. my 1st storyline series :D

    ReplyDelete
  9. @bino.. oo mahaba ang itatakbo ng story na to eh :D

    ReplyDelete
  10. @glen.. whahah namiss ko comments mo.. heheh oo ang dami kayang fiction dito sa production ko :D

    ReplyDelete
  11. yan nagcomment nako axl ahh.... dko matake ang mga ganyang drama. gusto ko baguhin. Sorry guys pero di ko trip ang ganyan.. hahahhaa

    ReplyDelete
  12. @arvin.. whahah walang drama sa scene na to tsong... grabe ha.. binasa mo ba ha :D

    ReplyDelete
  13. hahaha.. hindi nga e. nagskip ako from from "guys sorry ahh" til "Abangan.." drama na rin ang tawag jan. may love story pa. Yuck!!! Pareho kayo ni ron... :P

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts