Ang Tutubi bow

Actually matagal ko na tong nacapture tong mga pictures na to its been a month na rin medyo tinatamad lang akong iblog pero nasa multiply account ko na yung mga picture nito...




Anyway.. its been a yesteryears na rin pala simula noong nakakita ako ng isang tutubi o mas kilalang bilang dragonfly. sobra galak ko noong nakakita ako nun dali dali ako kumuha ng isang paghuli para macapture ko tong tutubi na to sa awa naman ng diyos eh mabait naman yung tutubi di siya magulo at madali siyang hulihin hehehe... sarap na sarap ako sa kakatitig sa tutubi na to at grabe para kung bata sa tuwa alam mo ung itsurang parang may bago kang laruan .. naalala ko pa noon summer time lagi kaming nasa bakanteng lote nun sa likod bahay para lang kumuha ng mga tutubi at ibenta sa mga kalaro namin heheh... tapos pagwala naman bumili ayun pinagtritripan naman hehe lalagyan namin ng tali na sinulid tapos hahayaan namin siyang tumipad sabay hila ng tali heheh.....

mga ilang minuto din siyang nasa kamay ko  tapos pinakawalan ko din siya dahil sa isip ko sayang naman kung mawawala siya ng silbi so ayun pinakawalan ko :D

here some clips:


Ikaw anung experience mo sa tutubi?

Comments

  1. nanghuhuli ako ng tutubi noong bata pa ako. :)

    ReplyDelete
  2. sabi ng lola ko pagnanghuli ka niyan lalaki ang betlogs mo parang sa mga kanong supot... kaya nga marami ako collection niyan... hahaha... joke...

    ReplyDelete
  3. nakakita rin ako ng tutubi kahapon. Tutubing karayom naman. Naalala ko daming tutubi dun sa oval ng skul namin nung elementary. Nanghuhuli kami pag breaktime.

    ReplyDelete
  4. @kiko.. whahahah di ko alam yun ha... pasaway ka bata ka....

    ReplyDelete
  5. @arvin... hehhehe ganun.. sa school naman walang tutubi eh heheh :D

    ReplyDelete
  6. dati sa school namin maraming tutubi. at salabahe mga bata noon kasi inaalis yung paa at wings ng tutubi

    kawawa naman ang tutubi kaya siguro sila naextinct dahil sa mga cruel na bata

    ReplyDelete
  7. @hard2getxxx .. hehehe ganun talaga.. bata pa eh.. paramg ikaw di mo naranasan yun ganun ha hehe :D

    ReplyDelete
  8. mas napansin ko yung mahahaba mong kuko kesa sa tutubi! bwahahahaa.

    peace!

    "Tutubi tutubi wag kang magpapahuli sa batang mapanghi!" yan lagi ang sinasabi ko kapag nanghuhuli ng tutubi yung mga friends ko when i was still a kid.. :)

    ReplyDelete
  9. @Supladong Office Boy .. whahaha sorry naman.. hehee.. whahah di ko alam yung kanta na yan :D

    ReplyDelete
  10. hahaha dito samin meron parin pero konti nalang sila kasi civilized na.

    ReplyDelete
  11. ako, medyo may pagkasadista sa tutubi hehehe... piniputol ng kalahati ang pakpak then paliliparin ko tapos hahabulin ko hahaha.. bata pa ko non..walang muwang sa mundo..hihihi

    ReplyDelete
  12. @banjo.. heheheh pasaway ka... hehe ganun naman talaga lahat tayo eh :D

    ReplyDelete
  13. retry:

    ako pre sadista sa tutubi, pinuputol ko ang pakpak tapos paliliparin tapos hahabulin ko hahaha... bata pa ko noon at walang muwang sa mundo eh hehehe

    ReplyDelete
  14. adik! pati tutubi pinatulan mo fafa haha napadaan lang at nag-iwan ng tam*d ;-) nag follow na rin :-)

    ReplyDelete
  15. @jr.. whahah ganun talaga.... ngaun lang ulit nakakita ng tutubi eh hehe :D

    ReplyDelete
  16. @steph hehehe oo naman mabait naman ako eh :D

    ReplyDelete
  17. ang experience ko sa tutubi.. eh ung tingting lalagyan ko ng dagta ng puno tapos yun ang ipang tratrap ko sa pakpak nila.. kaso nasisira pakpak nila eh kaya hindi ko na ginagawa yun. kawawa naman sila eh.. pag nakakakita ako ng tutubi hinuhuli ko lang para matitigan yung ganda nya pero... pinapakawalan ko rin.. :D

    ReplyDelete
  18. dati, iniipon sa garapon ang mga tutubi. tapos aalugin :p

    ReplyDelete
  19. may theme song yang tutubi... eto " tutubi tutubi wag kang magpahuli sa batang mapanghi" nyahahahah :D

    ReplyDelete
  20. pag tutubing kalabaw na, di ko na ginagalaw dahil sa sobrang laki hehehehe

    ReplyDelete
  21. @Nielz .. whaha ur so bad heheh :D

    @khan.... whaha ako din.. ganun din ako :D

    @zeb... whaha di ko alam kung theme song na yan :D

    @bino... oo kakatakot hawakan :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts