The Accountancy Girl

Naganap noong fri sa isang pambansang libro bandang alas tres ng hapon.......



Habang ako tumitingin ng mga books about photography, sa di inaasahang pagkakataon may nabangga akong isang maganda binibini na sa aking tingin ang nasa 22 gulang, nakasuot ng isang uniform sa isang sikat na unibersidad sa manila,singkit, maputi, mahaba ang buhok, at ang bango niya.


Sa madaling sabi ako'y nabighani niya sa kanyang aking kagandahan....
Bigla na lang akong natauhan ng siyang magsalita. habang hawak ko ang katawan niya na muntik ng mahulog sa sahig...

Miss: excues may dumi ba ko sa mukha?
Me ah wala.... sorry nga pala nabangga kita di ko sinasadya..
Miss: its ok, pude mo na kung bitawan.. hehehe
Me: sorry ulit... ang ganda mo kasi eh (sabi ko sa aking isip)
Miss: anyway napasin ko kanina ka pa dito sa section na to ha.
Me: ah oo. may hinahanap lang akong mga style sa photography..
Miss: oh talaga, thats cool. so your a photographer?
Me: yeap but still amatuer and still learning.
Miss: wow thats cool.. so alam mo na yung mga basic na shoot?
Me: ofcourse!
Miss: wow thats good. anyway i have to go.. babayaran ko na rin tong mga books na binili ko
Me: ah talaga sige sabay na rin ako sayo. bayaran ko na rin tong book na to..(sabay silip kung anung books yung hawak niya. oh accountancy patay tayo nito!)

while in counter

Me: so you taking up accountancy i guess?!
Miss: yeap... how about you? multimedia arts?
Me: nope. im already grad dian lang sa tapat..
Miss: AMA?
Me: yea, how you know it?
Miss: wala lang lagi ko lang nakikita eh.
Me: sabi ko eh..

sabay kaming nagtawanan.... after magbayad...

Me: may gagawin ka ba after this?
Miss:wala naman? why?
Me: im inviting you sana for some dinner? dinner nga ba? heheh
Miss: hehehe pude na rin hehe...
Me: dont worry, sagot ko para naman makabawi ako sa ginawa ko sayo kanina.
Miss: ah ganun ba.. ok sure..
Me: san mo na gusto?
Miss: ikaw bahala, kung saan mo gusto.
Me: sige dun na lang sayo sa sbarro para malapit lang

in Sbarro



Me: anung gusto mo?
Miss: sabi ko di ba ikaw na bahala?
Me: sorry naman hehehe... Ate, dalawang slice ng Pizza Blanca (White Pizza) at isang rootbeer, anu pala drink mo?
Miss: pineapple na lang
Me: ayun miss isang pineapple.
Crew: yun lang po ba sir?
Me: yeap yun lang... 
Crew: serve na lang po sa inyo within 15 mins.
Me: yea sure. thanks
  
Sabay hanap ng mauupuan..

Me: dito na lang tayo ok lang ba sayo?
Miss: ofcourse..
Me: hmmpp (nag-iisip ng mapag-uusapan)
Miss: yes?
Me: can i know your name? tutal kanina pa tayo nag-uusap di ko pa nakukuha ung name mo eh.
Miss: oo nga no, buti na isip mo yun... hahaha
Me: so can i?
Miss: Im Abigail Samonte, and you are? (sabay abot ng kamay)
Me: Axl (sabay abot ng kamay)(ang lambot ng mga kamay niya sarap hawakan sobra)
Miss: Axl di naman masamang bitawan yung kamay ko hahaha
Me: ay sorry (sabay hiwalay ng kamay, di ko namalayan na natagalan na pala ko sa kakahawan ng kamay sa kanya)
Miss: its ok
Me: so your studying at **** university?
Abigail: yeap yun nga? why?
Me: wala lang yung damit mo kasi eh
Abigail: haha ganun ba? so your working na?
Me: yeap..
Abigail: saan naman..
Me:diyan sa tabi-tabi heheh
Abigail : corny, saan nga?
Me: im pasay email support
Abigail: oh i see ganun ba.....

maya-maya na lang bigla na lang dumating yung order namin

Crew: sir ito na po yung order niyo
Me: thanks, tara kain na tayo Abigail.
Abigail: tara...

ang dami-dami namin pinagkwentuhan di naman napalayan ung oras.......

sabay may nanggulat sa likod ko...













Marcos: Huli ka.....











Nagulat ako....







Marcos: nag daydreaming ka naman dian.... tara na bayaran na nating tong libro oh.. ang sakit na kaya ng mga kamay ko sa kakabuhat...
Me: Sorry naman... alam mo marcos ok na sana eh.. andun na eh.. malapit na eh. kahit kailan talaga istorbo ka..
Marcos: ah ako pa ngaun may kasalanan sige, ikaw magbuhat nitong mga libro na to!
Me: ay di. ok na ko. sige ikaw na lang magbuhat niyan.....




The End




all images credit to the owner

Comments

  1. wild imagination talaga!
    hahaha, kaw axl kulang ka lng sa tulog eh..hehehe,itulog mo nlng yan bro :P

    ReplyDelete
  2. @km.. hehehe di naman.. oo kulang nga ko sa tulog heheh :D

    ReplyDelete
  3. ayun ohhh.. nabighani daw sa kagandahan ni axl.. whahahaha.. basta babae galante... :P

    ReplyDelete
  4. hahaha.. mabuti nasa bookstore ka.. at nanaginip ka ng gising..

    kung nasa kwarto ka.. wetdreams yan tol.. ahahahaha

    ReplyDelete
  5. tama ka arvin!
    pero bakit, ako...babae naman po ako ah...tsktsk! hahaha :))

    ReplyDelete
  6. Ay sus! nagdedaydreaming sa bookstore! hehehehehe

    ReplyDelete
  7. oh di ba... sabi ko na sabi ko na nga... parang totoo pero fiction lang pala.. hay nako,... hahahaha

    ReplyDelete
  8. I knew it. Hehe. Madaming beses na ako nabiktima ng ganto kaya mejo nararamdaman ko na kapag imahinasyon lang o anu. Haha. Ang tagal mo nagday dream ah? Ang tagal mo nakatanga sa nat'l.

    ReplyDelete
  9. hayup na yan.. langya ka.. kapitbahay namin Abigail samonte pangalan kaya lang archi sya... hehehe.. ang tinik mong mag-imagine parekoy!

    ReplyDelete
  10. tsong sayang.. daydream lang pala.. hehe

    ReplyDelete
  11. galing po... hehehe natawa naman ako nagdaydreaming ka lng pala... :)

    ReplyDelete
  12. fiction rin ba ung name na abigail samonte.. mukhang maganda, tambay ka ulit sa bookstore para may continuation!

    ReplyDelete
  13. okay na sana dre' eh!
    kala ko eto na yung mga situation in which you find the right one, wahahaha



    di bale na, yaan mo na, mangyayare din yan in reality, hehe

    :D

    ReplyDelete
  14. kaw na ang hari ng mga stories :)

    ReplyDelete
  15. conservative naman yang dream mo! bat di cheerleaders or strippers ang pinag daydream mo bwahhahaa :P

    ReplyDelete
  16. @KikomaxXx .. galing naman.. hehehe :D


    @yow.... whahah di naman tama lang heheh :D

    ReplyDelete
  17. @MD...ganun.. may name nga abigail samonte whahaha.... astig..

    @benh... bitin ba hehehe :D

    @zeb... gising na ko hehehe :D

    ReplyDelete
  18. @likha.. salamat ng marami hehe :D

    @Keatondrunk.. yeap fiction lang din. heheh ganun... baka di ko na siya makita..

    ReplyDelete
  19. @TRA... whahhaa ganun.. oo nga eh kala ko din eh...

    ReplyDelete
  20. @bino.. hehehe salamat :D

    @soltero... whahaha wag ganun... :D

    ReplyDelete
  21. natawa ako sa comment ni soltero.




    day dreaming lang pala. tsk! akala ko totoo!

    ReplyDelete
  22. anu bayun?! haha. akala ko totoo na.
    napangisi naman ako habang nagbabasa.
    hahah :P

    ReplyDelete
  23. kala ko totoo na. naaliw naman ako. next story please.

    ReplyDelete
  24. @Nowitzki Tramonto .. ganun talaga... its just a fiction hehehe :D

    ReplyDelete
  25. natawa naman ako.. the word "accountancy" attracted my eyes kaya ako nagawi sa page mo..galing naman ng imagination mu..

    ReplyDelete
  26. @rons... ika nag nila its just a fiction :D

    ReplyDelete
  27. okay na eee! hahahah nahuli mo brad! thumbs up! :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts