Summer Song VIII

 Summer Song Series


Sorry guys medyo natagal bago ulit ito nagkaroon ng another chapter, medyo naging busi-busihan lang sa mga events at mga business meeting eh...

Anyway i hope you like this chapter medyo may kaunting kadramahan ang chapter na to...

Hope you enjoy reading, open for any criticism, suggestion or violent reaction ....

Happie reading!


===============================================
Sa isang banda naman may isang lalaki na kanina pa nakamasid sa kanila sa pamamagitan ng CCTV..

Halos sumakit na ang tiyan nito sa kakatawa dahil sa mga pinapanood niyang sa CCTV..

Lalaki: Grabe di ko akalain na ganito ang mangyayari, mukhang tama nga si Hei, madrama nga talaga tong dalawang lalaki na to,tignan na lang nating kung anu ang mangyayari sa ikalawang plano ko.. hahhahaha....

Hei: oh siya tama na tong kadramahan natin, bumalik na tayo sa Tambayan tara ayusin ang mga naiwang gamit ni Harvey at ipaalam na rin natin ang mga nangyari sa kanyang mama.

Jairus: oo  nga tara na.. mukhang tayong mga baklan kung umiyak pambihira!!

Randolf: hahaha, sira ulo ka Jai, ikaw lang ang mukhang bakla kung umiyak hahahaha...

Hei: hahaha tama ka dian randolf, di nga kaya bakla ka jai hahahaha..

Jairus: (batok sa dalawang kaibigan) mga ungas di ako bakla! isa pa ganun lang talaga ko kaemosyon no, beside na bigla lang ako sa mga nangyari kaya ganun na lamang ang reaction ko..

Randolf: oo na sige, hindi na kung di... tara na! punta na tayo sa tambayan!

Jairus: lol!!! ako na ang pagdrive para mabilis tayong makarating.

Randolf: oo na sige na!!! ikaw Hei sasabay ka ba sa kotse?

Hei: di wag na! may kotse naman ako eh.

Jairus: sumabay ka na sa amin sayang yung gas ng kotse hahahha..

Hei: di kasi may dadaan pa ko.. mauna muna kayo.

Randolf: At saan ka naman pupunta aber ha!!!

Hei: basta, beside safe naman yung pupuntahan ko eh. wala naman mangyayaring masama sa akin, balato ninyo na lang sa akin to ha!

Jairus: oh sya! sabi mo eh wala naman kaming magagawa sa plano, BBM mo na lang kami kung nakarating ka na kung saan man yun ha!!

Hei: oo mga bossing!!!

Randolf: oh siya tara na Jai!

Sabay na silang umalis at sumakay ng mga kanya-kanyang kotse...

Randolf: bro, sa tingin mo saan kaya pupunta yung kupal na yun?

Jairus: di ko nga rin alam kung saan pupunta yun eh malamang magreresearch kung paano bubuhayin si Harvey hahaha..

Randolf: sira ulo!!

Jairus: hahha biro lang actually di ko rin alam kung saan pupunta yun alam mo naman yun minsan may sariling mundo...

Randolf: sabagay!!

After 10 mins ng pagharoroot ng kotse eh narating na din a tambayan!!


Habang naglalakad sila sa papuntang tambayan eh nakarining ng isang tambol ng drums na tila ba naglalaro ang isang tao sa loob ng kwarto..

Jairus: what the!! teka iniwan bang bukas ni Hei ang tambayan ha?

Randolf: di ko alam, wag ka ngang praning!!

Jairus: Paano ko di mapapraning eh kung pinapatungtong niya sa drum eh isa yun sa mga paboritong genre ni Harvey!

Randolf: oo alam ko...

Jairus: anu papasok ba tayo sa loob?

Randolf: syempre naman no, anung akala mo sa akin takot sa multo!

Jairus: sige nga, pasok ka nga sa loob ng kwarto, patunayan mo nga di ka takot...

Randolf: teka sandali lang BBM ko muna si Hei.

Jairus: eh bakit eh BBM mo ba si Hei ha? (sabay kamot sa ulo)

Randolf: may tatanung lang ako..

Jairus: kung totoong may multo?

Randolf: tado! di yun basta, chill ok!

Sabay kuha ng mobile phone

Ran: Hei! saan ka ngaun nauna ka na ba sa tambayan ha?
Hei: huh? wala pa ko dian andito pa ko sa meeting ko with some pipol (pero sa totoo lang may kausap siyang isang misteroyong lalaki!)
Ran: ah ganun ba? iniwan mo bang bukas yung tambayan ha?
Hei: di no nakasarado yan, tsaka di yan mabubuksan basta-basta kung di siya gumamit ng finger scanner!

"oo nga pala scanner locker pala yung tambayan" sa isip-isip ni randolf

Ran: oo nga pala pero kasi bukas yung tamabayan eh?!
Hei: ha panu nangyari yun?
Ran: di ko nga alam eh..
Hei: di pasukin ninyo para malaman ninyo! anak naman ng tokya oh, nasa importanteng meeting ako pude maya na kayo mag istorbo ha!
Ran: sorry naman! sige salamats..

Jairus: o anu sabi ni Einstein?!

Randolf: ayun sarado nga yung kwarto nung umalis siya tapos nakascanner locker yung kwarto natin..

Jairus: oo nga pala no... appmmness sinu kaya yung taong nakapasok sa kwarto natin?

Randolf: pasukin na nga natin kung sinu, magkaalaman na!!

Jairus: oo nga tara!

pagpasok sa kwarto nakita nila na isang pamilyar na lalaki ang naglalaro ng drums!!

Jairus: Harvey ikaw ba yan.. impossimble na buhay ka pa?!

Randolf: oo nga ikaw ba yan..

Yung lalaki naman di niya namalayan na may pumasok na pala sa kwarto dahil abala siya sa drums at isa pa sobrag lakas ng kanyang tugtug!!
Tatapikin na sana ni Randolf yung lalaki ng biglang, lumingon ito..


Randolf: Sandoval!!!

Kelvin: oo ako nga bakit?! at para kayo nakakita ng multo ha?

Jairus: ayung ginagawa mo dito sa tambayan ha?

Kelvin: makapagreact naman kayo kala ninyo sa inyo lang tong tambayan na to ha?!

Jairus: oo sa amin lang to, paano ka nakapasok sa kwartong to!!!

Kelvin: ah yun ba syempre ginamit ko kung kamay ko (sabay taas ng kamay na tila ba nangiinis) para iscann yun bumukas ang pinto hmmpp..

Jairus: pero panung!!!

Kelvin: Bakit wala ba kung karapatan na pumasok dito ha Jairus Darbyshire!!! (madiin ang pagkakabigkas ng Jairus Darbyshire)

Jairus: oo wala kang karapatan!!! (akmang susuntukin na niya si Kelvin ng bigla siyang inawat ni Randolf)

Randolf: Jairus, relax ka lang!!!

Jairus: Anung relax ang pinagsasabi mo dian Randolf ha! (mataas ang kanyang boses dahil sa galit), yang hinayupak na yan andito sa tambayan natin, di mo ba natatandaan dahil sa kanyan kung bakit biglang pumunta sa Estados Unidos si Harvey ha randolf, sumagot ka!

Randolf: oo alam ko yun Jairus, tska si kelvin pude syempre may karapatan pa din siya dito sa tambayan beside.....(di na niya masabi ang susuod dahil bigla na lang may pumatak sa luha sa kanyang mga mata).

Kelvin: oh bakit kaumiyak Randolf Ty?!

Randolf: di mo pa pala nababalitaan?!

Kelvin: Naano?

Jairus: wag mo ng sabihin sa kanya wala rin naman silbi pa kung malalaman ba niya! (mataas pa rin ang kanyang boses)

Kelvin: Anu nga yun?! (sigaw ni kelvin kaw jairus)

Jairus: wala na si Harvey! patay na siya Kelvin, patay na!!!

Kelvin: yun lang naman pala eh, akala ko kung anu na nangyari.

Jairus: ay sira pala ang ulo nito eh.

Isang malakas na sapak ang binitawan ni Jairus kay Kelvin, nakaagad naman tumama ito sa kanyang mukha.

Randolf: Tama na Jairus!!

Jairus: anung tama na, narinig mo ba ang sinabi ng hinayupak na yan ha! palibhasa walang paki sa atin yan lalaking yan!

Kelvin: yun lang ba kaya mo ha Jairus (habang pinupunas niya ang kanyang duguang labi) tsaka wala naman matinong ginawa yang si Harvey sa akin eh,buti na sa kanya yun!

Jairus: tarantado ka talaga kelvin!

Isang malakas na sipa ang binigay ni jairus kay kelvin na kaagad na panghihina ni kelvin at paglaglag sa upuan niya!

Jairus: dapat lang sayo yan! hinahupak kang kelvin ka! kahit kailan ka talaga!

=======================

Ooppsss wait a minute sinu nga ba si Kelvin Sandoval?
    
• isa sa mga pinakahuling membro ng Erito Boys
• ang pinakamaangas sa grupo, ngunit sobrang lambing sa mga babae
• hearthrob pagdating sa larong soccer
• varsity player ng soccer at isa sa mga forward player
• blacksheep sa Erito Boys dahil laging inuuhan ang mga desisyon ni Harvey sa lahat ng bagay
• ang pamilya nila ang may pinakamalawak na network pagdating sa mga mamahaling kotse
• isa rin ang mga pamilya niya ang mga pinakamaraming stocks sa New York Stock Exchange at sa Business Stock Exchange

Balik  na tayo sa kwento.....
======================

Kelvin: hhmmpp... so yun lang ang kaya mo ha? (pinipilit na maging ok lang siya na kahit alam niya na sobrang sakit ng pagsuntok at pagsipa sa kanya ni Jairus)

Randolf: Kelvin, tumigil ka na nga dian at ikaw din Jairus sa tingin mo matutuwa si Harvey sa mga iniasal ninyo ha?

Jairus: Sa akin oo, ewan ko lang dian sa lalaking yan.. maiwan ko na nga kayo dian!!

Sabay alis ng kwarto at baba sa parking lot at sakay ng kotse at inaroroot nito ng animo'y isang car racer!!

Randolf: Jai teka lang!! (di na siya narinig na Jairus sa galit nito), ikaw naman kasi Kelvin, kung umasta ka para kang di membro ng Erito eh!

Kelvin: Bakit tinuring ninyo pa kong membro ha? kung di lang naman talaga  magkakaibigan ang mga magulang natin eh di ako mapapasama sa magulong mundo na to ha?

Randolf: Wag mo kasing sisihin sa mga gulong pinasok mo?! Ikaw ang gumagawa ng sarili mong gulo, ikaw ang responsable sa lahat ng mga ginawa mo!

Kelvin.. aahmpp. talaga lang!!

Randolf: OO! wag ka kang isip bata diyan at pasalamat ka nga pumayag si Harvey na maging Erito ka, alam mo na kung paano ka inoprotektahan ni Harvey sa tuwing na sasangkot ka sa mga gulo!

Kelvin: Wala akong pakialam tsaka sinu bang nasabi na protektahan ako ni Harvey, may nag-utos pa sa kanya wala naman dahil ang totoo gusto lang niya na siya ang laging tama at bida at ako naman laging ang mali at kontrabida di ba?!

Randolf: Di totoo yan at alam mo yan Kelvin!

Kelvin: Bahala nga ka nga dian! aalis muna ko!

Sabay tumayo at umalis sakay ng kanyang motor...


Bakit ganun na lang ang galit ni Kelvin kay Harvey?
Sinu misteryosong kausap ni Hei?
Saan pupunta si Jairus?
At anung na lang ang mangyayari sa Erito Boys!!!


Abangan!!!

Comments

  1. may bago na namang charater.. nakakatawa talaga ang summer series

    ReplyDelete
  2. hehe salamts arvin,.. just wait for the other one :D

    ReplyDelete
  3. like like like!!!!

    post na ung other one...hehehe!

    ReplyDelete
  4. ang layu na ng nrating ng series na to,. aus,.

    ReplyDelete
  5. @arvin.. whahhaa oo nga no ngayun ko lang napansin hehe :D

    ReplyDelete
  6. hehehe babalikan ko to babasahin ko lahat..ampogi ng nasa picture eh..ambagal kasi ng net ngayon tae bitin ako hehehe =)

    ReplyDelete
  7. hahaha parang pahabol na charcter lang.. hahaha...

    ReplyDelete
  8. papa axl, napagod ako mag back read. hehehe

    enjoy naman :)

    ReplyDelete
  9. @Desperate Houseboy ,, eheh napagod ka ba... relax lang heheh :D

    ReplyDelete
  10. hahaha natuwa naman ako dun sa last paragraph. parang yung mga naririnig mo sa radio. "Ano kaya ang nagnyari kay... etc, etc." wahahaha

    ReplyDelete
  11. whha pambihira ka kyle... may ganun talga radio!!

    ReplyDelete
  12. @rons.. whahha ok lang yan.... ikaw na next eh whahaha :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts