The Star Is Born

May bago na daw namapapasama sa Zodiac Sign, so ibig sabihin from 12 Zodiac Sign eh magiging 13 na sila eh di ba malas ang 13 (sabi ng kapitbahay namin maingay). Ayun sa bulong-bulugan sa twitter ang namesung daw ng Star na ito walang iba kundi Ophiuchus, isa siyang Serpent Bearer.


Ako'y nagtaka bakit bigla na lamang siyang nagkaroon nito katulad ba ito ng 12 planets na bilang nawala at nagkaroon (kamusta na kaya si Pluto) at dahil diyan gumawa ng ako research (parang scientist lang eh no!)
At ayon sa Wikipedia ang Ophiuchus is is a large constellation located around the celestial equator. Its name is Greek (Ὀφιοῦχος) for 'serpent-bearer', and it is commonly represented as a man grasping the snake that is represented by the constellation Serpens. Ophiuchus was one of the 48 constellations listed by the second-century astronomer Ptolemy, and it remains one of the 88 modern constellations. It was formerly referred to as Serpentarius English pronunciation: /ˌsɜrpənˈtɛəriəs/, a Latin word meaning the same as its current name.

At ito ang kanyang star figure galing ito kay Wikipedia .





at narito naman ang kanyang symbol

The Ophiuchus symbol used in Japanese astrology.


at heto naman ang mga pagbabago sa mga buwan at petsa ng ZODIAC SIGN

             Sun Sign                         Meaning                        Dates
01:          Pisces                            the Fishes                    12 Mar to 18 Apr
02:          Aries                             the Ram                       19 Apr to 13 May
03:          Taurus                           the Bull                        14 May to 19 Jun
04:          Gemini                           the Twins                     20 Jun to 20 Jul
05:          Cancer                           the Crab                      21 Jul to 9 Aug
06:          Leo                                the Lion                       10 Aug to 15 Sep
07:          Virgo                             the Maiden                  16 Sep to 30 Oct
08:          Libra                              the Scales                    31 Oct to 22 Nov
09:         Scorpius                         the Scorpion                 23 Nov to 29 Nov  
10:        Ophiuchus                       the Serpent Bearer        30 Nov to 17 Dec
11         Sagittarius                       the Archer                     18 Dec to 18 Jan
12:       Capricornus                     the Sea Goat                 19 Jan to 15 Feb
13:       Aquarius                          the Water Carrier            16 Feb to 11 Mar

at yung bagong zodiac sign daw eh applicable lang sa mga isinilang sa 2009 onwards...


So paano hanggang dito na lamang muna na ko madalian lang kasi to eh..


So susunod ko na lang kwekwento ung ibang entry ko na nasa draft....



XOXO

Comments

  1. I see so di pa talaga official na 13 na sila?

    ReplyDelete
  2. @hard... di ko rin alam pero pang oo official na ata... :D

    ReplyDelete
  3. @rons.. pambihirang kapitbahay naman yan whahha :D

    ReplyDelete
  4. hahaha nabasa ko din dati na madami pa daw yang mga yan pero dahil sa liit ay hind na nila kinonsider.

    morning!

    ReplyDelete
  5. @kyle.. hehehe tomo ka dian kyle.. apir... morning din :D

    ReplyDelete
  6. ngayon ko lang nalaman ito parekoy. official na ba?

    ReplyDelete
  7. i had explained my thoughts at the facebook regarding this issue :)

    ReplyDelete
  8. @Km... attorney its that you.. heheheh :D
    thanks anyway :D

    ReplyDelete
  9. weee... parang ang pangit di kasi angkup ng katangian ko ang pices,.. wahheh... aries parin ako..w ahehehe

    ReplyDelete
  10. @kiko..heheheh di naman ata ikaw lilipat eh applicable lang daw to since 2009 onwards :D

    ReplyDelete
  11. buti 2009 onwards lang. love na love ko aquarius e haha

    ReplyDelete
  12. ang aga naman april fools nito. sarap sarap maging libra eh, tapos magiging virgo?

    ReplyDelete
  13. @jojo.. kagaya ng sabi applicable ito sa isinilang noong 2009 onwards

    ReplyDelete
  14. Buti naman pala 2009 onwards lang to. Masayang masaya na kasi ako sa pagiging Libra ko :D Parang may panic mode nga sa twitter dahil na-attach na talaga ang mga tao sa kanilang mga zodiac signs :)

    ReplyDelete
  15. @kath.. haha oo tama ka dian.. yan kasi ang bumuluga sa akin sa twitter about sa new zodiac sign :D

    ReplyDelete
  16. Matagal na yang zodiac sign na yan. Hindi bago yan.

    Astrologers have not included Ophiuchus in the wheel of Astrological signs because the Sun spends only about nineteen days in this 13th sign of the Mazzaroth.

    ReplyDelete
  17. Naku! yan yung bagong zodiac sign ng daddy ko! kaasar. naman mas lalong ayaw ko naman yung bago kong zodiac sign. hmmmpp!

    ReplyDelete
  18. So ako na ang may mahirap banggitin na sodiac sign.

    ReplyDelete
  19. wow new knowledge hehehe sana di na mabagao =)

    ReplyDelete
  20. pano ba yung mga descriptions nila sa bawat zodiac sign? iibahin rin nila? libra lang dapat akO!!! LIBRA!!!!!!! haha...huhu ....di pa umabot ng sept 29 T_T

    ReplyDelete
  21. prang 13th month pay? additional 1 month. :)

    ReplyDelete
  22. kahit sabihin pang ang apektado lang ay yung mga pinanganak ng 09 onwards, technically. magiging taurus ako. Paksyet. FOREVER GEMINI.

    ReplyDelete
  23. ito ay isang hoax lang ayon sa balita.

    ReplyDelete
  24. anong kaguluhan ito?
    ok as in sa mga ipanganak lang ng 2009 onward lang ito applicable.

    ReplyDelete
  25. ammf..di pwede yan..aquarius ako all my life ngaun magging capricon na? ngek! hehe :P

    ReplyDelete
  26. hehe ano bang sure dito?? sana nga applicable lang toh sa mga pinanganak ng 2009.. kase ayuko maging taurus... ewan.. siguro dahil na rin tumanda ako na naniniwala akong gemini ako... at tingin ko sobrang gemini ako... sa lahat ng aspeto...

    heheh axl tsaka pag tumitingin ako sa mga drawing ng constellation... napapa-flat affect yung mukha ko.. di ko maintindihan..ahahahah

    ReplyDelete
  27. oo nga eh. its kinda confusing. but thanks for sharing that it is only applicable for those who were born (and will be born) from 2009 and onwards :)

    ReplyDelete
  28. ito yung maingay na topic na pinag-uusapan ng mga nagtutumpukan sa klase kanina. true ba ito? buti naman at 2009 onwards lang. haha. gemini pa rin ako :)

    ReplyDelete
  29. ako from scorpio to libra... no way.. all my life scorpio ako. they should be kidding..

    ReplyDelete
  30. kala ko pa naman nagbago na zodiac sign ko. ahah!

    ReplyDelete
  31. di ako naniniwala na nagbago ang zodiac signs..

    ReplyDelete
  32. ahy pisces na me..wahaha.dati aries.

    ReplyDelete
  33. @goyo... whahaha doble personality ehehe :D

    ReplyDelete
  34. @bino... oo nga daw hoax sabi sa TV patrol...

    ReplyDelete
  35. @soltero... ehhehe uu nga pero hoax daw...

    ReplyDelete
  36. waahh.. basta capricorn parin ako... hehe

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts