The Guardian Angel


Habang ako'y  nag-aayos ng mga photo album elementarya pikture ko bigla kung may naalala ang Guardian Angel ito ko ba kung bakit siguro sa kakapanood ko noong ng Hirayamanawari.
Bakit ko dami-dami ng daan paalala noong elementarya ko eh ung ang naaalala ko kasi paano ba naman kung di ako nagkakamali eh nasa ikatlong baitang na ko noon kaya yung silid-aralan namin
eh nasa ikalawang balapang na so madalas pag break time nun eh naglalaro kami sa hagdan ng akyat-baba kung baga paramihan kami ng balik sa loob ng 15 seconds so as usual dahil kami mga bata pa eh
tuwang-tuwa kami sa ganung laro ngunit subalit dapatwat may isang laro na di inaasahang mangyayari dahil isa sa aking klasmyt eh bigla nainis dahil akala niya eh nandadaya kami, kaya ayun nagtalo-talo kami ng karoon ng kaunting sigawan,payabangan at kaunting suntukan hanggang sa umabot sa di inaasahan ako'y kanyang natulak sa hagdan...... pak......



Medyo mataas-taas din yung hagdan na yun kung di ako nagakamali eh mha  15 o mahigit pa ang hakbang...
Bigla na lamang akong nawalang ng malay-tao, nagising na lamang ako na ako'y nasa isang clinic tinanong ko ang nurse kung anung nangyari ang sabi eh nahulog daw ako sa hagdan, nagulat pa nga siya kasi di niya akalain na wala ako ni isang sulat,galos o bali man lang.

Life is a tapestry:  We are the warp; angels, the weft; God, the weaver.  Only the Weaver sees the whole design.  ~Quoted in The Angels' Little Instruction Book by Eileen Elias Freeman, 1994

Ako din nagtaka kung bakit nga wala ako nun. nagpasalamat na lamang ako sa dios na ako'y ligtas, sabi ng Nurse baka daw may sumalo sa akin, ang sabi ko naman "sino naman po yun?".
Baka ang inyong guardian angel? ang ang sabi ng nurse, ako naman di ako naniniwala dun ngunit sa tignan ko totoo yun eh kasi ba naman bakit nga ba wala ako ni isang sugat man lang..

Siguro dahil nag-aral ako sa isang catholic school kaya ganun na lang ang aking palagay  na may guardian angel...


Ikaw naniniwala ka na sa GUARDIAN ANGEL?


XOXO

Comments

  1. Napagod ako sa pagbabasa dahil di ko alam kung kelan hihinto kakaantay ng period. Lol. Naniniwala ako sa guardian angels gaya ng paniniwala ko kay God

    ReplyDelete
  2. whahaha pambihira ka talaga Bino hehehe :D
    thats cool apir :D

    ReplyDelete
  3. hahaha ako din. i believe!

    ReplyDelete
  4. agree din ako diyan at naniniwala may guardian angel tayo lahat

    Kaya lang naisip ko nakakahiya lagi kasama ang angel natin kung tayo naliligo, or may ginagawang kalokohan or kamunduhan hahahahha

    ReplyDelete
  5. @hard... whahha yun nga lang malas lang natin hehehe :>

    ReplyDelete
  6. hehehe natawa ko sa comment ni parekoy bino.. oo nga, dirediretso basa ko hehehe.. naghanap din ng period...

    baka nga guardian angel mo yun parekoy..

    ReplyDelete
  7. @istammbay.. hehehe pasakalye lang naman kasi tong post ko hhehe :D

    ReplyDelete
  8. hmmm buti ka pa me guardian angel.. ako wala.. lol :D

    ReplyDelete
  9. @egg... lahat tayo meron niyan... :D
    anu ka ba,,. pambihira ka :D

    ReplyDelete
  10. lahat naman talaga tayo may guardian angel...

    ReplyDelete
  11. naniniwala ako sa guardian angel :D

    minsan sila yung parang bumubulong sa atin kung may posibleng kapahamakan o aksidente

    ReplyDelete
  12. @khan.. hehhe TOMO ka dian.... apir tayo tsong :D

    ReplyDelete
  13. i do. i've heard so many second-hand stories of their instances. pero unlike nung image na pinoportray sa kanila sa art, hinde daw sila adorable and super cute.

    quite the opposite pa nga daw. mapapaluhod ka sa takot kagaya nung mga tao sa mga stories sa Bible. kaya nga diba kapag daw nagpapakita sila ang lagi nilang bukambibig ay 'Do not be afraid.'

    kinikilabutan ako kapag napag-uusapan ang mga angels :) dahil totoo sila.

    @hard2get: they are in fact sad kapag daw gumagawa tayu ng kalokohan. ahihi~

    ReplyDelete
  14. @noah.. wow thats a cool info.. thanks for sharing that information :D

    ReplyDelete
  15. meron akong classmate noong highschool at siya ang nagbigay ng pangalan sa aking guardian angel . Adrian daw.Kaya di ko siya makalimutan.

    ReplyDelete
  16. inde lang un basta basta angel...dahil ako yun! niligtas kita! haha ^^ good thing ur safe..thanks sakin..haha joke

    ReplyDelete
  17. ako din hiningal sa pagbabasa hehe...pero ang galing wala ka mn lng sugat o galos...may angel b ako? ako kasi angel na lol!

    ReplyDelete
  18. I do believe in guardian angels. Minsan mukha silang tao in the form of our friends. :)

    ReplyDelete
  19. Angels are messengers of God, and they are always there. But they come in disguises. Kasi malamang umasa na lang lahat ng tao sa kanila if they're out in the open.

    Pero, they're just messengers. At the end of the day, si God pa rin ang bossing and the ever so powerful and loving God. :D

    ReplyDelete
  20. ako din naniniwala sa guardian angel..sabi ni wednesday ako pinanganak at ang guardian angel ko ay si St. Uriel.

    ReplyDelete
  21. gusto ko ng layout mo ngaun...saka hindi ako naniniwala sa guardian angel sa holy spirit po pwede pa hehehe musta

    ReplyDelete
  22. i do! haay naniniwala ako ng may nagbabantay sa atin...

    as far as i know 7 lang daw ang guardian angels...

    ang guardian angel ko... JUDIEL...kais pinganak ako ng araw ng friday...

    ReplyDelete
  23. me pagka relihiyoso ka pala Axl. nice naman. kaya pala mabait ka. slight. hahaha

    ReplyDelete
  24. Hala muntik ka na palang mamatay

    ReplyDelete
  25. @sendo.. hahhaah pambihira ikaw ba yun.. hehehe..

    ReplyDelete
  26. @jag... ahhaha sorry naman.. hehehe angel. ikaw.. heheh :D

    ReplyDelete
  27. @nielz.. wow thats cool and nice msg tama ka dian.. :D

    ReplyDelete
  28. @rico... whahah salamats emoboi... oo its depends on you naman eh..

    ReplyDelete
  29. @uno.. yeap its just 7,... hehehe naks alam na alam ha heheh :D

    ReplyDelete
  30. @tonio.. whahhaa mabait talaga ko no... pambihira ka. heheh..

    ReplyDelete
  31. oo naman bro, lahat ng nilalang dito sa earth ay my sariling guardian angel, keso masama man sya o mabuti, but i don't believe na may masamang tao, we are all born that has a pure, loving and innocent heart.. we are all guided by our guardian angel..

    btw, do you know who's your guardian angel?

    Me, it was St. Sealtiel the Archangel of Contemplation and Worship ;)

    ReplyDelete
  32. @km.. naks.. ang bait naman heheh.. yeap i know pero di ko lang matandaan hehhe :D

    ReplyDelete
  33. i believe on guardian angels..sila ang ating gabay saan man tayo magtungo..

    ReplyDelete
  34. Hmm... medyo naniniwala. :)

    ang tagal lagyan ng period.... kahingal ha!

    ReplyDelete
  35. @Mp.. whahah ang yabang heheh... ok lang yan.. para mabilis matapos heheh :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts