Summer Song VI

Summer Song Series

 Pero bago ko simulan ang chapter na to, ipapakilala ko muna ang mga bidang character para naman magkaroon kayo ng mga idea sa kanilang pagkatao..



 Harvey Ibarra
• ang leader ng Erito
       • isa mga anak ni Donya Elvira Ibarra
       • isa sa mga tigapagmana ng Axler University
       • General Manager ng Ibarra Universal Banks
       • isa sa mga sobra bait, maalalahin at mahilig sa mga arcade games lalong lalo na ang Tekken Games (taliwas ito sa image na pinapakita niya sa campus at sa opisina)
       • may taas na 5'9"


Jairus Darbyshire
•ang photographer ng grupo.
                  •may-ari na sikat na Studio at magazine ang Studio Jairus Production House
                  •isa sa tigapagmana ng Television Network sa bansa at isang sikat na publishing company
                  • nature lover
                  •may taas na 5'7"


                 
Hei Kaniyama
•ang bookworm ng  grupo
              •ang pinakamatalino sa kanilang lahat.
              •laging may humihirit ng mga kung ano anung qoutable qoutes
              •mahiling sa mga gadgets
              •ang angkan nila ang may pinakamalawak  at pinakamakaling Techonology warehouse sa bansa
              •ang Tigapagmana ng Kaniyama Technology Group of Companies
              •5'7" ang taas.
          


Randolf Ty
•ang varsity player ng grupo
              •isa sa mga maaangas ang dating at may pagkasimpatiko ngunit kung kikilalanin mo siyang mabuti isa •ang pinakakalog sa Erito.
             • isa may tigapagmana ng kilalang Coffee Shop sa bansa
             • 6'1" ang taas, medium built,moreno, he has the looks kaya ang daming babae na nagkacrush sa kanya…


Sa susunod na chapter naman ang mga character na babae sa series na to ito mga exciting part kung sinu-sinu ang gaganap sa mga katauhan na yun, so dapat ninyo talagang abangan.

Hope you enjoy reading, open for any criticism, suggestion or violent reaction ....

Happie reading!

=======================================================
Pagbukas ng pinto pumasok ang isang babae...

Katulong: Mga ginoo si Master Harvey po pumanaw na daw?!

Gulat at maputlang sabi ng isang matandang katulong ng pamilyang Ibarra..

Bilang natayo sa kinauupuan si Jairus na muntik mahulog ang kanyang laptop buti na lang nasalo niya kaagad.

Jairus: What seryoso ka manang?

Habang si Randolf naman parang nabasag ang maingay na musika sa stereo sa kanyang nadinig.

Randolf: Are you kidding us manang anung nahithit mo? ang mautal-utal na sabi ni randlolf.

Hei: i knew it sabi ko na nga ba eh kaya tayo may meeting eh... (pero sa isip-isip niya mukhang magkakatotoo ang plano hehehe..)

Jairus: Manang sumagot ka kaya sa tanung namin, di yung nakatulala ka diyan.

Manang: Pasensya na po mga Ginoo, oo totoo po yung sinasabi ko.

Randlolf: Imposimble masyado pang maaga para mamatay yang inayupak na Harvey Ibarra na yun marami pang plano ang dapat gawin.

Jairus: Manang asan ang bangkay niya? Saan nakalagap?

Manang: sa may St. Peter Mansion po mga ginoo.

Randolf: Tara na puntahan na natin ang mokong na yun... grrrh...

Jairus: Yung kotse ko na lang ang gagamitin natin ha...(sabay hagis ng susi kay randolf) oh ito randolf ikaw na magdrive alam ko naman magaling ka pagdating sa pagharuruot ng kotse eh.

Randlolf: Sure walang problema diyan... (sabay salo ng susi) Oy ikaw Japanese cowboy di ka ba sasama?

Hei: Di na sunod na lang ako tatapusin ko pa tong nireresearch ko eh.

Jairus: anak ka.... anu ba?! (sabay isang malakas na batok sa likod) namatay na nga ni Harvey yan pa rin sa na isip mo, Erito ka ba talaga ha?!

Hei: Masakit yun Jairus ha! oo mas importante pa to kasya diyan sa mokong na Harvey na yan.

Jairus: Bahala ka nga dian... tara na nga Randolf iwan na natin tong Einstein na to.

Randolf: oo nga mabuti pa nga!

Sabay takbo at pumunta na sa kotse. wala pang 15 mins eh nasa St.Peter Mansion na sila..

Pagdating nila sa St.Peter walang tao kundi isang kabaong na kulay ginto at dalawang malaking bulaklak para sa patay..

Jairus: Ang lupit mo men, ang aga mo naman kaming iniwan sa ere akala ko ba walang iwanan ha bakit ngaun andiyan ka sa kabaong na yan ha. huhuhuhuhu....

Randolf: Oo nga sabi mo walang iwanan di pa natin nagagagawa ung mga bucketlist natin di pa tayo nakakaakyat sa Mt.Everest oh, di pa natin nabibili yung ibang isla sa europa anu ba.. ang daya-daya mo naman eh..

Walang magawa ang dalawang magkaibigan kundi umiyak titigan lang nila ang maamong mukha ni Harvey..

Bigla na lang mag nagsalita sa likod nila.

Hei: oh baka bigla yan magsalita yan magulat kayo heheheh...

Jairus: damn you Hei, papatayin mo ba kami sa gulat ha, nakita mo nga nageemo kami dito .

Si Randolf naglalakad papunta kay Hei sabay batok.

Hei: Aray ha! nakakadalawang batok ka na sa akin ha humanda ka sa akin mamaya. (sabay tawa ng kaunti)

Randlolf: Akala ko ba di ka pupunta dito ha..

Hei: Sabi ko susunod ako di ko sinabing di ako pupunta. nabingi ka na ba dahil sa kaemuhan mo nahawa ka na ata kay Harvey sa dami ng drama sa buhay heheheh..

Randolf: Di no, (sabay batok kay Hei) nakita mo na ngang patay na si Harvey nagagawa mo pangpabiro ng ganyan.

Hei: Aray! Isa ka pa Randlof ha, gawin bang batukan yung ulo ko ha, di na man sa ganun kasi ba naman di ba sinabi ni Harvey na walang iiyak pagnamatay siya!

Jairus: oo nga pala no... pero imposimble naman kasi di kami umiyak alam mo naman siguro kung gaanu tayo kaclose di ba? bata pa lang tayo, tayo na ang magkakasama.

Randlolf: tsaka isa pa di naman kami manhid katulad mo no palibhasa puro mga libro,gadget at kung anu-anu pang kaweirduhan yang ginagawa mo kaya di mo naman kami pinapansin eh.

Hei: whahhahaa ang drama niyo mga tsong di bagay sa isang Erito Boys ang iyakin di ko talaga alam kung bakit kayo napasama eh.

Sabay lapit sina Randolf at Jairus kay Hei akmang babatukan ulit pero biglang bumukas ang pinto at may mga pumasok na Limang lalaki at kukunin ang magandang kabaong ni Harvey

Jairus: oh teka saan ninyo dadalhin yang bangkay ng kaibigan namin ha...

Randolf: oo nga, teka teka, teka..

lalaki: Sir napag-utusan lang kami.

Randolf: anung napag-utusan suntok gusto mo ha?!

Jairus: anu! anung gusto ninyo ha, bitiwan ninyo nga yang kabaong na ng kaibigan namin baka kung saan ninyo dalhin yan..

Hei: guys, guys, trust them ok im sure si Madam ang nag-utos para kunin at for sure naman crecreamate yang bangkay ni Harvey.

Jairus: Pero Hei, di man lang ba namin ilalamay ang bangkay niya ha.

Randolf: oo nga naman Hei, anu ka ba?! naturing ka man din matalino pero para ka naman tanga pagdating sa bagay na to.

Hei: sumosobra na kayo sa paglalait ninyo sa akin ha.. isa pa babatukan ko din kayo.

Jairus: kasi naman men ung mga hirit mo naman parang gusto mo na kasing mawala kaagad si Harvey eh.

Hei: alam mo Jai (sabay akbay) di ko naman papalitan ang trono  ni Harvey, beside Harvey is Harvey right! ika nga ni Nick Nolte isang batikang actor sa Estados Unidos "The world's in a mess-always has been, always will be. You can't change that. You can change yourself." clear?

Jairus: yan ka nanaman sa mga wisdom mo eh, pero sa bagay may point ka naman dun.

Hei: so maliwanag na ba sa inyo kung bakit di ako nagdradrama ha

Randolf: Pero mali pa rin yung inaasal mo men eh alam mo yun. ang sakit eh, bigla na lang tayong iiwan ni Harvey sa ere para akong eroplano na naputulan ng isang pakpak di ko na alam kung anung diretsung tatahakin ko. ang sakit.

Hei: oo alam ko yun randolf ramdam ko naman yang hinanakit mo na yan, lalo na sa akin alam ninyo naman na si Harvey ang madalas manlait ang magsira ng mga invention ko di ba, pero isa rin siya sa mga number 1 na commentator o kritiko ko pagdating sa mundo ng cyberspace di ba?

sabay-sabay silang naggroup hug, di nila namalayan na wala na pala yung kabaong pati yung mga lalaking pumasok kanilang sa kwarto na iyon.


sa isang banda naman may isang lalaki na kanina pa nakamasid sa kanila sa pamamagitan ng CCTV..

Halos sumakit na ang tiyan nito sa kakatawa dahil sa mga pinapanood niyang sa CCTV..

Lalaki: Grabe di ko akalain na ganito ang mangyayari, mukhang tama nga si Hei, madrama nga talaga tong dalawang lalaki na to, tignan na lang nating kung anu ang mangyayari sa ikalawang plano ko.. hahhahaha....



Abangan ang susunod na kabanata...........


all images credit to the owner!

Comments

  1. need ko munang basahin ang mga naunang chapters parekoy.. ayos to blog nobela.. hahaha.. keep it up parekoy

    ReplyDelete
  2. @istambay.. hehehe oo dapat talaga ehehe.. salamats :D

    ReplyDelete
  3. hahaha... ang cheezy ng mga hunghang... at saang basurahan mo na naman pinulot ang mga picture na yan.. hahaha... peace...

    ReplyDelete
  4. @kiko.. whahhaa chezzy ba... imba nga eh.. basurahan naman to.. kilala ko yung mga yan... tropa yan .. pati kuya ko nilagay ko na whahhaah :D

    ReplyDelete
  5. hahah ganun ba... nyaks buti naman pinayagan ka... umiimba na sila... hahaha... mahal siguro bayad nyan.. hahaha

    ReplyDelete
  6. @kiko.. uu anman no yung isang pic dian ako kumuha heheheh :D
    walang bayad-bayad.. hehehe :D

    ReplyDelete
  7. whahaha... cla pala yun? cno naman ang leading lady?

    ReplyDelete
  8. oo sila na nga yun arvin... hintayin mo na lang heheh :D

    ReplyDelete
  9. @rons... astig di ba.. ang kulit ng mga scene hehe.. basura pala si kuya.. whahahaah wag ganun.. imba much :D

    ReplyDelete
  10. hahahaha. bakit ba puro basura pinag-uusapan nyo.hahaha

    parang college life, ang kwela.LOL

    ReplyDelete
  11. @kyle.. ewan ko sa mga to hehehe.... speaking of college.. college life talaga to hehehe :D

    ReplyDelete
  12. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  13. para namang hindi sila namatayan nian! hahaha

    abangan na lang namin! :)

    ReplyDelete
  14. Waaaah! Parang F4 naiimagine ko dito kase naman ang yayaman nila...

    ReplyDelete
  15. hanep sa story ha. nagback read pa ko kaya ngayon lang ako nakapagcomment. hehehehe. ipost na ang mga babaen'g characters dali! :D heheheheheh

    ReplyDelete
  16. ngun lng bumisita... pasyensya na...

    nice one po

    ReplyDelete
  17. ngun lng bumisita... pasyensya na...

    nice one po

    ReplyDelete
  18. wow talagang may mga photos na ang mga character mo. Ano ang susunod na mangyayar?

    ReplyDelete
  19. whaaaa,,ang haba, basa ulit :)bukas naman ung iba :)

    ReplyDelete
  20. hahaha nakakatuwa ka naman axl!! may bago ka nang pinagkaka abalahan.. sige susubaybayan ko to.. saka pwede bang mag submit ng pictures para magamit mo naman sa cast of characters.. gusto ko kontrabida ako ha.. hehehehe... :D

    nakakatuwa.. :)

    ReplyDelete
  21. @kams.... whahaha parang pero hindi hehhe,,,,

    ReplyDelete
  22. @bino...whaha excited much sa mga girls hehehe...

    ReplyDelete
  23. @Dr,,, oo ganun talaga.. abangan mo na lang hehe...

    ReplyDelete
  24. @nielz.... heheh salamats.. sure.. submit ka lang :D

    ReplyDelete
  25. it's raining men! heh3 Walang duda, sa BidaBest ng ABS-CBN ang kappuntahan ng series nato, like Martha Cecilia's Kristine. Good job AXL. Ayus.

    ReplyDelete
  26. @kira.. wow.. whahha salamats sa comments na yan :D
    sana nga heheh :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts