Its World Teacher's Day

Ngaun araw eh ay araw ng ating mahal na guro, bigyan natin sila ng isang masayang pagbati mula sa ating puso kahit isang simpleng thank you!!


Inaalay kung itong entry na to isa sa mga paborito kung guro ung ako'y nasa elementarya palang...
Walang iba kung di si  TEACHER ALICE BONNEVIE siya ang naging punong tagapagpayo noong ako ay nasa grade 6, i admit ung una na siyang naging teacher noong grade 5 ako sa english eh kakainis o di ko siya gusto paano pa naman sa araw-araw na lang na ginawa ng diyos sa kanya lang kami laging may quiz at ang hirap pa ng quiz namin nun  ha 25 items pa tapos nun ung 15 items eh spelling patay tayo dian yun pa naman ang aking kahinaan noong panahong iyon, di lang yung normal spelling its a literature spelling pa meaning di siya ung napakadaling spelling mahirap talaga buti na lang mahilig ako sa mga magbasa nga mga pocket novel books ung mga adventure at horror english books noon, grabe talaga un at buti na lang di ako bumabagsak sa subject na yun kasi tatayo ka sa upuan at magswat ka, kakahiya pa naman yun kahit sabihin mong kaunti lamang kami sa klase eh di pa rin maganda tignan no..

Pero ung tupakan na ako sa pagigiging Grade 6, dun ko na  nalaman na sobra bait pala talaga ni teacher alice (iba talaga ang nagagawa pag adviser class di ba) sobra cool kasama, masarap kakwentuhan sa mga bagay-bagay at dun ko din nalaman na mahilig din pala siya sa mga english novel pocket book (akalain mo yun oh)dun kami nagpapalitan ng mga novel book naalala ko pa nga bigla niyang kinunpeskate ung mga book ko na yun panu ba naman 5 kaming di nakikinig sa subject na tinuturo niya kaya yun huli kami, at sobra galing niya magturo sa math (pero bakit ganun pagsablackboard sobrang dali ng mga question pero pagsabook na at quiz sobra hirap sakit sa ulo) at may advance algebra at trigo pa kami nun ha sobrang dugutan ang mga utak namin ung mga panahong yun pero masaya. Kahit minsan talagang terror si teacher alice sa amin (isa siya sa mga terror teacher sa campus). Teacher Alice thanks sa mga payo noong mga panahon kami ay nalulungkot  sa di namin pagkapanalo sa contents sa paaralan, salamat sa mga ginto aral na iyong pinamahagi sa amin, salamat sa mga masasayang tawanan at iyakin.. Salamat sa mga pag-unawa sa mga pilyo namin sagot sa mga tanung mo, salamat sa maliit na prayer book na binigay mo sa amin bago kami grumaduate..... di ko alam kung sapat na ba ang mag ito.. basta teacher alice... SALAMAT NG MARAMI!!!!

Comments

  1. salamat sa teacher ko nung hs na nginspire sakin magsulat at sa peyborit titser ko nung elementary na pumanaw na..

    happy teachers day!!

    ReplyDelete
  2. I'm thinking of my teacher in grade 1, kaya lang maghahanap pa ako ng litrato niya.
    we have to honor them sa mga ganitong pagakakataon.

    happy teachers day sa lahat.

    ReplyDelete
  3. Sana mabasa ni teacher Alice ito.

    happy teachers' day!

    ReplyDelete
  4. utang natin sa kanila kung nasaan tayo ngayon...kaya happy teachers day sa lahat ng teachers :)

    ReplyDelete
  5. happy teachers day rin!! lalo na dun sa pinakapaboritong teacher ko nung high school niyahahaha..at ung crush ko na teacher sa nursing na sobrang kamukha si donita rose!!! ^^

    ReplyDelete
  6. Sa lahat ng naging titser ko noong kindergarden, elementary, highschool, college, rotc, review center...HAPPY TEACHER'S DAY!!!

    ReplyDelete
  7. @rico.. :D
    @DR... tama :D
    @ B.. uu sana mabasa niay ito :D
    @CM.. tama ka dian :D
    @sendo.. yun uin eh :D
    @mokong ... hehe :D
    @MP... happy teacher day :D
    @ronster... whaha yun lang.. bad cheetah :D

    ReplyDelete
  8. Most of the time ung mga nakakatakot pang teacher ung super bait and nakakaaliw e ! Hehehe! Marami akong teachers na ganon tapos sila pa naging close ko in the end haha!

    HAPPY TEACHER'S DAY to Teacher Alice and to all the teachers out there! :D!

    ReplyDelete
  9. being a teacher is not a profession...its a mission... to all the teachers in the world especially to our first teachers.. our parents, thank you for nurturing us...

    ReplyDelete
  10. a very fitting post to our modern heroes---proud naman ako, kasi teacher din ako....di na sa mainstream , but i still teach and therefore, touch people lives...for eternity....

    ReplyDelete
  11. @travelista.. thanks so much :D
    @fe.. tama.. apir tayo dian :D
    @ PK.. happy teachers din sayo :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts