Summer Song

Summer noon habang naglalakad si Jairus sa park dala-dala ang kanyang magandang camera.  Gawain na niya na pumunta sa park para i-capture ang litrato ng mga batang naglalaro sa lugar na yun.  Habang papalapit siya sa park, laking tuwa niya dahil ang daming mga bagong bata na naglalaro, ngunit hindi niya alam may nagaganap na isang munting palarong pambata sa park na nainorganize ng youth organization sa village.
Dali-dali siyang pumunta para makita at ma-capture na rin ang mga nangyayari sa park.  Pagka dating nya, tuwang-tuwa siya dahil parang nagbalik siya sa kanyang pagkabata.
Una muna niyang kinunan ng litrato ang mga batang naglalaro ng patintero, tawa siya ng tawa dahil natatalo yung mga kalaban o yung mga ‘taya’.  Ang bi-bilis nila palibhasa maliliit pa.
May naalala siya bigla sa larong to; kasi nung bata pa sya lagi silang nananalo, at may biglang lumapit sa kanyang isang lalaki na coach sa isang sports team at nagbigay ng isang matinding kasabihan
"Its better to cross the line and suffer the consequence than to  just stare at the line for the rest of your life"…–patentero rule #1

Tuwing naiisip nya yung sinabi ng coach, lagi siyang namomotivate na gawin lahat-lahat ng makakaya nya.  Habang nagcacapture siya ng mga moments na yun bigla siyang naka ramdam ng gutom at pumunta sa may tindahan para bumili ng makakain.

Sa tindahan....


Jairus: ate pabili nga po ng isang malamig na soda at Oishi
tindera: yun lang ba iho?
Jairus: opo ate yun lang po how much po lahat?
tindera:  15 pesos lahat
Jairus: eto po ate oh...
tindera: oh eto oh...
Jairus: salamat po.
tindera: iho napapapansin ko lagi ka nandito sa park at
lagi mong dala yang malaking kamera na yan, photographer ka ba?
Jairus: hehe ganun po ba, napansin niyo pala.. opo photographer nga po ako kaso amature pa lang po ako..
tindera: ah ganun ba... sinu naman kinukuhaan mo?
Jairus: yung mga bata po, kasi sarap nila kunan ng mga snapshot lalo na kung naka ngiti sila…para silang mga anghel di po ba?
tindera: tama ka dyan iho...
Jairus: so paano po ate, balik na po ako dun..
tindera: oki sige ingat ka ha...
Jairus: salamat po.

habang naglalakad siya bigla may nabangga siyang isang babae...

babae: aw! What the f*, marunong ka bang malakad ha!?
Jairus: so sorry miss di ko sinasadya, ok ka lang ba?
babae: a-aray ba ko kung ok lang ako? What the....
Jairus: sorry na. tao lang...
babae: whatever... wait, you look familiar.  I remember!  You are Jairus Darbyshire right?
Jairus: oo ako nga... paano mo ko nakilala?
babae: sinu ba ang di makakakilala sa'yo isa ka sa 5 member ng Erito Boys di ba? Yung grupo ng mayayaman at mga gwapo…daw…hehehe.
Jairus: hahaha... oo tama ka..
babae: at kung di rin ako nagkakamali eh isa rin ang pamilya niyo sa mga stock holders ng Axlers University kung asan ako nag-aaral ngaun.
Jairus: whahah.  Teka, teka ang dami mo atang alam about sa akin ah.
babae: hahaha.. sinu naman kasi ang di makakakilala sa’yo at sa grupo n’yo no!
Jairus: sabagay hehehe.... anyway if you don’t mind, can I have your name?
babae: sinuswerte ka naman yata masyado no, paghirapan mo yan no.. hmmp
Jairus: ganun... teka sige, ganito na lang para naman makabawi ako sayo.. I will treat you kahit saan
babae: weeh? seryoso ka?
Jairus: oo naman mukha ba ‘kong manloloko?
babae: aba malay ko ba no..
Jairus: sa cute kung to…masasabi mo bang manloloko ako?!
babae: ang lakas mo Mr.Jairus Darbyshire…parang bagyong signal number 5 oh.. grabe...
Jairus: whahaha. So an0…payag ka na?
babae: may magagawa pa ba ko?
Jairus: saan mo ba gusto?
babae: dyan na lang sa may kanto..
Jairus: anung meron dun?
babae: hala! di mo alam?
Jairus: magtatanung ba ko kung alam ko kung anung meron dun ha miss?
babae: whahaha ok fine.. may Figaro dun, para medyo malapit lang at di na tayo pupunta pa kung saan-saan. Ok na?
Jairus: yes ma’am. So paano…tara na?
babae: tara...

Sa Figaro


Jairus: so anung gusto mo?
babae: uhmm I wanna try this one! (sabay turo)
Jairus: ah oo masarap yan..
babae: IKR :D
Jairus:  anu nanaman yang IKR na yan..
babae: whahaha palibhasa di ka “in” eh. IKR means i know right..
Jairus: hehehe bago yun ha...
babae: anung bago?! luma na yun, ilang months na gingamit yun no..
Jairus: ah oki sorry naman.
babae: anyway anung inorder mo?
Jairus: ah ito oh (sabay turo)
babae: mmp mukhang masarap nga yan, I want to try that too.
Jairus: are you sure?
babae: of course, I will grab the opportunity no, minsan lang ako ililibre ng isang Mr. Jairus Darbyshire!!
Jairus: hehehe... wait.. tawagin ko na yung waiter.
babae: yea sure, go ahead.
waiter: yes sir anung order nila?
Jairus: dalawa nga nitong Cafe Latte 8oz, then isang Classic Chorizo, then isang Pasta a la Carlo and two glasses of water.
waiter: yun lang po ba sir?.
Jairus: yeah yun lang..
waiter: ok ulitin ko lang po ung order niyo; two Cafe Latte 8 oz, one Classic Chorizo, one Pasta a la Carlo and two glasses of water.
Jairus: yea...

sabay baling ulit sa kasama niyang babae

Jairus: so pwede ko na ba malaman yung name mo miss?
babae: big N and O
Jairus: oh bakit naman!?
babae: gaya nga ng sinabi ko dapat paghirapan mo yun.. you can ask me anything except for my name.
Jairus:  ah ok sige… sige...hhmm.. san college department ka?
babae: sa bussiness dept ako, why?
Jairus: oh I see.  So kilala mo pala sa Prof. Sandoval?
babae: oo naman.. siya yung prof ko sa technical writing II, bakit mo naman natanung ha? crush mo yun no...
Jairus: hahaha di no.. prof ko dun yun sa communication II subject ko



itutuloy..........
abangan ang susunod na kabanata!!







credit to http://www.taympers.com/
Its better to cross the line and suffer the consequence than to just stare at the line for the rest of your life…–patentero rule #1

Comments

  1. weee... ano yun fiction? wahehehe

    ReplyDelete
  2. pakipot pa ha! hehehe. pero i like girls who are hard to get.

    ReplyDelete
  3. ok aabangan na lang ang susunod na kabanata. what happened sa paguusap ng dalawa.

    ReplyDelete
  4. @khantotantra .. hehe bitin talaga yan...
    @rons... hehhe sige :D
    @kiko.. hehe you will know soon..
    @bino.... heheeh apir :D
    @ DR... hehe :D thanks :D

    ReplyDelete
  5. @Super Balentong.. heheh ganun talaga men :D

    ReplyDelete
  6. sobrang bitin naman. nasan na yung kasunod? tagal namn... hehe demanding ^_^

    ReplyDelete
  7. ang aga namang summer nyan!!labo naman. xmas muna!!!hahaha

    ReplyDelete
  8. ay, kala ko langit na, nabitin ako. para palang leader ng F4 meets san chai sa meteor garden? lols

    ReplyDelete
  9. @km.. di naman. hehehe :D
    @sikoletlover ... hehehe meron na kaya basahin mo men :D
    @anton.. hehe ganun talaga :D
    @manik_reigun.. whhaha pude rin yun oh... ":D

    ReplyDelete
  10. axl.. san ako susunod?

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts