Summer Song III

Check the Part I
Check the Part II

+639237680561
Hei Kaniyama

Ringback Tone:

Didn't you wanna hear
the sound of all the places we could go?
Do you fear
the expressions on the faces we don't know?
It's a cold, hard road when you wake up,
and I don't think that I have the strength
to let you go.

Secondhand Serenade - Maybe



Jairus: Anak ng tupa oh.. bakit ganyan yung ringback tone ng lokong to..

Hei: oh bro, ikaw pala, napatawag ka?

Jairus: oi Hei, bakit naman ganyan yang ringback tone mo ang sakit sa taenga, wala ka bang ibang alam
na kanta kung di yang second senerade na yan ha..

Hei: aba-aba! nangengealam ba kung anung ringback ko..tska anung problema mo ha, at bakit ka nga ba napatawag ha?! anung meron?

Jairus: oo nga pala.. napatawag ako kasi naalala ko may meeting pala tayong mga Erito mamaya sa
Vivere Mansion..

Hei: anu?! bakit dun pa? men naman!?! bakit dun pa ang layo nun oh, di ba pwede dun na lang tayo sa
may Felicitas na lang para naman malapit lang tayo?

Jairus: naku kung ako lang ang masusunod eh dun na nga lang sana tayo kaso di naman ako ang
nagpakana ng meeting ng Erito eh… kung di si Harvey..

Hei: naman.... anu ba yan.. so yun lang ba kung bakit ka napatawag?

Jairus: ang totoo niyan hindi eh.. actually may tatanong din ako…may kilala ka bang Crissa Ferrio?

Hei: Crissa..hhmpp...wait pamilyar yung pangalan niya sa akin eh..... siya ata yung kumukuha ng course na
bussiness administration kung di ako nagkakamali…

Jairus: oo ata.. so kilala mo nga siya?

Hei: oo naman kung di rin ako nagkakamali, sa aking pagkakatanda eh nakasama na minsan ni Harvey sa
Tambayan natin dati yang si Crissa.

Jairus: talaga seryoso ka?

Hei: oo naman! madalas nga sila magkasama eh, bakit mo naman natanung?!

Jairus: teka-teka… wait…meaning girlfriend ni Harvey si Crissa?

Hei: ay yun lang ang di ko alam, kilala mo naman si Harvey kung magpalit ng bababe eh parang damit
lang..

Jairus: oo nga pala no.. hmmm..

Hei: teka nga ang dami mo ng tanung sa akin eh di mo pa sinasagot yung tanung ko!

Jairus: anu nga uit yung tanung mo sa akin?

Hei: sabi ko bakit mo tinatanung kung kilala ko si Crissa?

Jairus: ah wala naman.. na-meet ko kasi kanina dito sa may park.

Hei: ah un lang ba? kala ko naman kung anu na eh..

Jairus: oo, by the way na saan ka ngaun?

Hei: ah ako andito ko sa Tech Library, nagbabasa at nagreresearch.

Jairus: nanaman.. di ka ba nagsasawa sa ginagawa mo? Araw-araw ka na lang nagreresearch...

Hei: ganun talaga matalino… para san pa tong talino ko kung di ko naman ggamitin di ba?!

Jairus: oo ikaw na ang matalino. ikaw na ang may IQ na 350.

Hei: whaha di naman…347 lang…

Jairus: so paano, kita na lang tayo mamaya sa vivere Mansion mga 7:30pm? wag kang male-late ha..

Hei: teka kailan ba ko na-late ha men!

Jairus: ah di ba? hehehe.. sige na bye na..

Hei: o sya… adios..

Pagbaba ng cellphone ni Jairus napaisip tuloy siya ng malalim at lalo siyang naguluhan sa pagkatao ni

Crissa, kung sinu nga ba talaga ito at anung connection niya sa Erito boy na si Harvey..

Mamaya lang biglang may ng BBM (Blackberry Messager) sa kanya..

Jairus, si Maggie to, asan ka? hinihintay ka namin dito sa may park para ikaw ang magbigay ng final
message para sa mga batang nanalo dito sa palarong pambata..

Jairus BBM: ah ganun po ba, ok po pabalik na po ako dian..

Isang malupit na linya ang binitawan ni Jairus sa mga bata manlalaro...

Mga bata lagi nitong tandaan hindi sa lagay ng bagay lagi tayong nanalo pero ang important eh nagawa
natin ang best natin at nag enjoy tayo sa ating ginagawa..

ika nga nila if "there is anything better that sharing the best of what you have.....it is sharing the best of who you are as you always do!!!

Pagkatapos sabihin ni Jairus ang mga linyang yung nagpalakpakan ang mga bata pati na rin mga
magulang at mga youth organization...

Pagbaba niya ng stage ang daming nakipagkamay sa kanya sa kanyang mga sinabi di nila akalain na
malalim din pala magisip itong si Jairus...

Mga ilang sandali lang may mga biglang lumapit kay Jairus na lalaki. Naka bihis ito ng Coat and Tie na
itim at may mga makikinang na alahas. Sa likod nya ay may puting 1998 model na BMW at may driver sa
loob at isang lalaking naka postura din na parang ibuburol at nakaabang sa may pinto.

Lalaki: kayo po ba si Mr.Jairus Darbyshire?

Jairus: oo ako nga. Bakit anung kailan ninyo?

Lalaki: Mr.Jairus sumama na lang po kayo sa amin para wala pong gulo..

Jairus: teka sino ba kayo para sumama ako?

Lalaki: Sir napag-utusan lang po kami..

Jairus: At sinu naman ang may pakana nito?

Lalaki: Sir di ko po maaaring sabihin..

Jairus: anung hindi? Hindi mo ba ko kilala.... isa kong Darbyshire!!

Lalaki: pasensya na po, ginagawa lang namin ang trabaho namin.

biglang napaisip si Jairus, sinu naman kayang praning ang magpapasundo sa akin ngaun at ayaw ipasabi?
Sasama ba ko sa kanila? wala naman siguro mawawala sa akin kasi kilala nila ako at

ang pagiging Darbyshire ko, so baka di rin naman ako mapa-pasama…huh! Takot lang nila.

Jairus: oh sige sasama na ko pero sa isang condition.

lalaki: anu pong condition niyo Mr.Jairus?

Jairus: may BBM lang muna na ko.

lalaki: (nagtaka) kayo pong bahala Mr.Jairus.

Jairus BBM: tol baka malate ako sa meeting natin may pupuntahan lang akong importante ha..

Hei BBM: san ka naman pupunta?

Jairus: di ko pa sigurado kung saan kc may mga lalaking mukhang salesman na sumusundo sa akin dito sa
park eh.

Hei BBM: ah ganun ba! sige ako na bahala.

sabay baling ulit sa lalaking kausap niya...

Jairus; oki na bossing tara na..

lalaki: (Tumingin sa lalaking nasa pinto ng kotse) dahil mo na mga gamit at ninyo na sa kotse.

kasama ng lalaki: Yes sir..

pagpasok sa kotse..

Jairus: bossing saan ba tayo pupunta tsaka parang pamilyar tong kotse na to ha?!

Lalaki: gaya nga ng sinabi ko kanina Sir, di ko maaaring sabihin kung saan tayo pupunta.

Jairus: ah yun lang ba…may pangalawang tanong pa ko…

Lalaki: (napakamot na sa ulo dahil sa sobrang kulit ni jairus)

Saan kaya dadalhin si Jairus ng mga lalaking to...

Abangan.......

Comments

  1. sa motel.. hahahaha...

    ReplyDelete
  2. well maganda naman kahit saan, depende sa budget.. hehehehe

    ReplyDelete
  3. anong kaganapan ito kidnapping?nakakatakot naman ito parang di mo alam ang mangyayari.

    ReplyDelete
  4. Hindi sa isang secret na lugar sya dadalin upang gawin syang isang superhero.. Dapat ganun axl. Tapos c Crisa magiging kalaban nya din.. hahhaha

    ReplyDelete
  5. ay oo nga paa bigtime sila.. hahaha

    ReplyDelete
  6. Nice post!

    http://themessenger-bag.blogspot.com

    ReplyDelete
  7. @tim.. whahaha wag ganun...
    @ DR.. its call surprisa heheh :D
    @arvin.. whahhaa anu to xmen heheh :D
    @kiko.. hehehe naman :D
    @abi.. thanks
    @Ema,,, hhmmmmpp

    ReplyDelete
  8. @ronster... whaha waga ganun...ma iiba lalo.. sakit sa bangs :D

    ReplyDelete
  9. @ron: Apir! sabi ko e meron akong natatanging talento sa pagiisip. hahaha... kung ako gagawa ng kwento mababago yan. hahhaa

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts