Valid Reason

Ni hao ma sa inyo mga ka-blog, naks parang si Bianca Gonzales lang ha yung mga time na meron pa siyang show na KA-BLOG sa Studio23 anyway guys namiss ko kayo lalong lalo na yung mga sinusubaybayan kung mga photobloggers diyan naks parang series lang oh sinusubaybayan hahaha,

At grabe yun ha namiss ko  rin ung mga kulitan sa twitters with some blogger, at ang tagal kung nawala sa blogspehere grabe ang daming latest update, feeling ko isang buwan ako nawala hehehe :D

Anyway anu nga ba ang nangyari sa aking kung bakit ako nawala ng ilang araw, actually inggit mode ako yung nakita ko yung mga pictures ng mga nagEB last feb 13, 2011.

Sa G4 to Moa, sabi ko na nga ba sa MOA din ang basak eh ang dami pang ayaw sa MOA pambihira oh, (parang kasama eh no) anyway yun nga dapat talaga kasama ako yung EB na yun kasi isa ko sa mga nag-invite sa ilang sa mga bloggers to go for EB kaso nga di ako nakarating due on bad situation anu nga ba yung bad situation na yun.

Halika ka, lapit ka bubulong ko sayo, kaso medyo mahaba to kaya magtiis ka hahahah..



Sabado ng gabi noon Feb 12, 2011 habang katext ko si (insert blogger name) about sa EB dami pa naman namin plans for the that kasi parehong kaming mahilig kumuha ng mga stolen shot at candid shot, so yun mga bandang 11pm na nagpasya na kung magpahinga dahil na rin sa dami ng aking ginawa noong sabado ng umaga kasama na rito ang maglinis ng buong bahay na inabot na ko ng 3 kalahating oras sa kakalinis at naglaba pa ko ng mga labahin para nga di na ko paglaba sa linggo at naglinis ako ng mga screen ng bintana in short pagod na pagod ako, sama mo na dito yung pagluto ng mga makakain namin. So yun nga mga bandang 4 ng madaling araw na nakaramdam ako ng sakit ng aking likod akala ko kung anu lang to, so I just ignore it then balik ulit sa pagtulog then mga bandang 5 na nakaramdam na ko ng di magandang pakiramdam na feeling ko may lagnat na ko ng oras na yun so ang aking ginawa pumunta ako sa kusina at ref para kumuha ng paracetamol para naman kahit papano eh maging maganda ang aking pakiramdam naging ok naman kahit papano at nakabalik naman ako sa aking magtulog, nagising na lamang ako ng mga bandang 10 ng umaga na medyo di pa rin maganda ag pakiramdam ko sabi ko sa sarili ko naku di pude to kailangan maging oki ako, so sinubukan kung magpush up muna para doon bumaling ang atensyon ko pero mali pala ako dahil nahilo ako ng bonggang bongga para atang mali pa ata ang aking ginawa sa isip-isip ko so nagyari uminom na lamang ako ng tubig baka kako kulang lang ng tubig ang katawan ko so mga nakalimang basong tubig naman ako, so pagkatapos yun eh nagpasya na kung mahiga muna dahil na rin sa sama ng pakiramdam ko pero maya-maya may nagtext sa aking mobile phone ito ang sabi niya “Ano na Axl? What time ka? Alis ako dito ng 1 or 1.30pm sa samin. Dating ako siguro ako doon ng mga 2.30” (insert bloggers name),  kahit masama na ang aking nararamdaman eh nagawa ko pang siyang itext ng mga time na yun sabi ko “sige kita  na lang tayo ”.

Mamaya tinawag na ko sabi kakain na daw eh tumayo na ko para maghain n gaming makakain then padating ko sa kusina medyo nahihilo na ko di ko lang pinapahalata dahil ayaw ko gumawa ng eksena sa bahay ng akmang maglalakad na ko sa aking puwestong upuan bigla na lamang ako nakarinig ng bagsak ng plato at may sumalo na lamang sa aking likuran yun ang aking tito at nagblackout na aking paningin.

Noong nagkamalay na ko naramdaman ko na lang na minamassage na lamang ang aking kamay at paa at naririnig ko na sobra putla ko daw at yung Bp ko sobang baba kaya nagdecide sila na dahil na lamang ako sa hospital so yun nga dinala nila ko sa hospital para daw malaman kung anu yung sakit ko.
At noong nasa ospital na ko nakaramdam ako ng sakit ng ulo pero kaya ko pa naman yung tiisin at isa pa gusto ko pumunta sa EB di sa ospital pero wala akong magagawa dahil nahihilo talaga ako, maya-maya nagtext na Si Rackell isang Foodblogger sabi niya “dude, nasa greenbelt ako with fellow bloggers.. Meet up kami today, Kaw san ka” then sabi ko “baka di na ko makasama dahil nasa ospital ako right now sama ng pakiramdam ko.  Gamit ko cp ng insan ko nakitext lang ako actually yung pinsan ko ang nagtext para sa akin. Then after ilang minutes eh nagtext na naman si Arvin ng Damuhan, isa sa mga nag-orgazine ng GEB Bloggers “Oi punta ka?” reply ako same msg with Rackell, maya-maya nag reply ulit siya “Ah ganun ba?3pm pa naman un eh, Pero kung di kaaabot ayos lang pagaling ka.” Di ko maalala kung nareply ko ba siya yung mga time na yan dahil sobrang sakit na ng ulo at likod ko yung mga time na yun. Mga bandang 1.30pm may nagtext naman ang aking mabait na Kuya Jayjay ito sabi niya “bro,im sorry di ako makakasama sa EB later, bigla kami nagkaroon ng practice ng sa VFC, pero try ko humabol ig kakayanin pa, Regards” syempre sabi ko sa pinsan ko mabait na replyan niya sabihin niya na “ok lang ako din di rin ako makakapunta kasi nasa ospital ako ”.

Then maya-maya eh tinawag na ko ng doctor para macheck ako kung anung problem sa akin, yung tito ko na ang nagexplain ung anung nangyari dahil di ko na talaga kaya dahil na rin sa sakit ng ulo ko then sinabihan ako ng doctor na kailangan ko daw maglaboratory test, sabi ko “Whhhaat!”, “oo para daw malaman ang dahilan ng masakit ng likod ko at ng pagkahilo ko.” sabi ng doctor, sabi ko naman sa doctor “anung klaseng test naman ang gagawin sa akin?”, “urinal test at blood test” sabi ng doctor, sabi ko naman “naku dok pede wag na lamang yung blood test kasi ayaw ko ng injection (di dahil takot ako dun kung di masakit yun at kahit sabihin mo bang kagat lang ng langgam yun, masakit mangagat ang langgam ha lalo na kung ang langgam eh antic tama naman di ba?!) di daw pude yun kasi mas sure daw yung result pag sa dugo sabi ng doctor, so ako naman oo na lamang wala naman ako magagawa pasyente ako at siya ang doctor di ba? Maya may natapos na rin ang ilang mga katanung sa akin kailangan ko may muna kumain bago ako pumunta sa labtest, so ang aking pinsan ang inutusan ko para bumili ng aming makakain, then maya-maya may nagtext nanaman sa isip-isip ko parang organizer ako sa lagay na to ha si Ron ng Brand X lang pala yung nagtext ito ang sabi niya “ What time dating mo? sang glorietta? San tayo kita” daming tanung ha sa isip-isip ko so reply naman ako sabi ko “bro baka di na ko makapunta diyan kasi masama pakiramdam ko text mo na lang si Lea for the complete details”. After I sent that msg eh dumating na yung pinabili kung food sa pinsan ko yun kumain muna kami habang hinihintay na tawagin yung name ko for the labtest buti kamo kahit papano eh nagging ok na rin pakiramdam ko after kung kumain at uminom ng gamot na niriseta ng doctor after 15 mins eh tinawag na yung name ko at ibig sabihin its time na para sa labtest inay ko po, unang ginawa ang urinal test, obviously eh kailangan kung umihi buti na lang kamo at madami akong nainom na tubig at nakaihi at at next time ayan na ang kagat ng langgam whahaha. Sir  upo  na po kayo sa upuan at  doon ko nakita ko na yung hawak niyang injection. Maya maya sabi ng nurse na di naman kagandahan (ok lang sana yung injection kung maganda yung nurse eh pero medyo mataray yung itsura ) sir ready na  po ba kayo naku oo na lang yung sagot ko at pinikit ko na lamang yung mata ko para di ko makita yung dugo dumadaloy sa injection ilang saglit lang eh tapos na ang sait grabe I think 1st tme ko yun ha, kahit sabihin naging member ako ng Phil. Red Cross eh never ako nag labas ng dugo ngayon lang pambihira nga naman oh, then sabi ng nurse mag wait lang ng kami ng 1 ½ hr for the result kaya ayun, bakit ulit ako doon sa may hintayan at di ko na namalayan na nakatulog na pala ako, maya-maya lang eh tinawag na ulit kami para sa result ng labtest at ito ang result.

kung medical student ka malamang alam mo kung anu ang sakit ko, kung di naman wag mo ng alamin at thanks god di STD,HIV,AIDS o cancer yung sakit ko at thanks god dahil di naman gaanong malala yun at kailangan ko lang daw eh isang matinding pahinga sa isip-isip ko nak ng tinapa pahinga naku naman mas lalo akong makakasakit niyan at wala pa kung ginagawa   kung di magbed rest naman…. At nagresita na yung doctor isang gamot, drink daw lot of waters at isang Gatorade kaya ayun after nito eh dumiretso na kami sa Drugstore buti na lang eh naging ok na yung pakiramdam ko.


So yan ang nagyari sa akin kung bakit di ako nasama sa GEB for sure naman super valid reason naman yun eh ba hehehe, ika nga nila HEALTH is WEALTH di ba..



Di bale sa susunod na EB ako babawi ika nga nila may next time pa naman para bumawi dib a?



Ikaw pumunta ka ba noong EB? Share naman ng happening diyan..


Pahabol dont forget my pic greet ha for my 1st blogsary hanggang Feb 25,2011 sa lelouxii@yahoo.com
hehehe :D




XOXO

Comments

  1. kilometric post. haba ng kwento---bed rest lang pala. hahaha. pero seriously, I am glad nothing serious. pero sandali---sumasakit ba likod mo minsan? tama---health is wealth---kaya bili ka bear brand.lol

    ReplyDelete
  2. @anton.. hehehe mahaba ba di naman hehehe.. :D
    yeap pero paminsan-minsan lang naman sumasakit yung likod ko heheeh :D

    ReplyDelete
  3. Pagaling ka Axl... wala ka kasing pahinga eh... mag vitamins ka kasi.... See you soon! =D

    ReplyDelete
  4. buti na lang hindi napunta sa kung anong sakit yan, hehe

    sana maging okay na you

    :)

    ReplyDelete
  5. @merz... hehee opo pahinga na po.. nagvitamins naman eh :D

    ReplyDelete
  6. kaya pala walang update sa blog mo.how are you nah?dka man lng nagtx po sana pina pray kita..but nyway, get well soon kuya.naimbag a bigat mo!

    ReplyDelete
  7. get well soon :) have plenty of sleep and plenty of rest. good thing its nothing serious. hay ako noong nakadengue nasanay na ko sa injection na yan kasi 2x a day ang pagiinjection sa akin for a week hahahaha. and minsan depende sa med tech may iba masakit kumuha ng dugo meron ding hindi

    ReplyDelete
  8. weeehh... pasaway ka talaga.. cge next time ha, walang drawing ha.. hehe.. get well soon!!!

    ReplyDelete
  9. @emman... naku wala nga kung ganang tumayo yung mga time na yun eh :D

    ReplyDelete
  10. @hard.. hehe thanks for the advice bro.. i will do that :D

    ReplyDelete
  11. Ayun ohh... Ang haba kaya nag skip ako. hehe pero di ko makalimutan ang bongang bonga mong pagkahilo.. hahaha
    I'm glad ur ok na.. namiss ka namin

    ReplyDelete
  12. @arvin hehehe oo bongga talaga kasi nagblackout ako.. whahah :D
    thanks arvin :D

    ReplyDelete
  13. daming excuse! sa presinto ka magpaliwanag! hehehehe welcome back :D

    ReplyDelete
  14. @bino.. hehe di excuse yun valid reason naman yun hehe :D

    ReplyDelete
  15. detalyadong detalyado ha.. o ayan, sayang parekoy, ang dami nila.. inggit nga ko eh..

    ok ka na ba? teka pala, kelan ang anniv parekoy..?

    ingats palagi.. :)

    ReplyDelete
  16. hahaha... buti nalang at medyo valid..wahehehe... sabi kasi ni ron architect ka na daw sa kadradrawing.. wahhehe... suntukin o yun.. hahaha

    ReplyDelete
  17. @istambay hehee... ok lang inggit ng kaunti hehehe :D

    sa feb 25 ang deadline heheh :D

    ReplyDelete
  18. @kiko.. whahaha valid talaga yun heheeh :D
    oo praning yang si ron eh :D

    ReplyDelete
  19. @ronster.. whahaha iwan ko sayo.. imba ka,.,. erase mo yun heheh :D

    ReplyDelete
  20. kaya pala nawala ka e... puro ka kasi eb.. joke!

    ReplyDelete
  21. @mpoy whahaha di naman 3 eb pa lang ako no hehehe :D

    ReplyDelete
  22. pare.. tama sila, magpahinga ka kasi... puro eb eh.. hehee

    ni hao ma :)

    ReplyDelete
  23. cge pre madaliin mo ang paggaling at mrami kapang adventure next tym.. ingat!

    ReplyDelete
  24. buti at you are okay. Nakakatakot ang biglang mag blackout sa bahay. Buti at may kasama ka sa haus. Mahirap kung solo ka lang.

    ingatan ang kalusugan. :D

    ReplyDelete
  25. @gelo.. thanks sa concern gelo.. oo nga buti nga kamo may tao sa bahay eh :D

    ReplyDelete
  26. Ang sipag kasi pambihira, naglinis, naglaba, nagluto.Sa tingin ko yong paglilinis mo ng jalusi ang nagbigay sayo ng sakit. kasi nararamdaman ko rin yan pag nag lilinis ako. lahat yata ng bacteria at virus nalalanghap mo. anyway get will soon.

    ReplyDelete
  27. @ DR.. whaha oo nga siguro nga dahil nga doon heheh :D
    thanks sa concern :D

    ReplyDelete
  28. ayan, kase di ka nakikinig sa kuya jason. sinabi ng papalitan ang damit pag basa ang likod at magpupunas ng pawis kapag nagpapatintero sa mga frends.

    hehe

    pagaling ka axl. malayo sa bituka yan. take stress tabs. oha oha

    happy blogversary happy bday

    ay hahahaha

    ReplyDelete
  29. @jason.. hheh thanks sa concern kuya jason hehehe... thanks din sa paggreet heheh :D

    ReplyDelete
  30. nyahahaha..knwento mo talaga ng napaka-buo naman axl..walang paltos.... hahahahahaha

    grabe ka naman HIV at cancer.. hahahahahah..hasler na ako na mahimatay.. as in... nyahahahhaa... siguro bumaba lang dugo mo.. pero di ko din alam.. ako kase anemic eh.

    ReplyDelete
  31. get well soon kuya..=) and i hope makasama rin kami nila theo sa next GEB hehehe

    ReplyDelete
  32. buti nalang hindi naman malala ang condisyon mo :) pahinga ka naman kasi, lagi na ata stressed eh :)

    ReplyDelete
  33. sorry axl di ko alam yung nangyari sayo kaya tinatanong kita nung nagtext ako. sana okay ka na. wag na kasing pabaya sa health, mahirap na talaga ang magkasakit. okay?

    ReplyDelete
  34. nangyari sakin yan.. nawalan ng malay.. walang sumapo sakin dahil ako lang mag isa sa bahay.. second n ngyri sakin yan.. wala padin sumapo.. wala na naman ako ksma pero nkita ako ng mom ko sa sahig.. pinilit nya ko buhatin.. tpos dinala sa ospital.. over fatigue daw..

    ReplyDelete
  35. @kamila... oo naman para sure lahat heheheh :D

    @jaid... yeap medyo oki, oki na ko.. thats sa concern..

    @rah... thanks po. :D

    @kyle...hehhehe opo sir di na po.. hehe thanks sa concern :D

    @ABL..oo buti na lang kamo may tao sa bahay :D

    ReplyDelete
  36. Hi, napadaan lang, finding new blogmates!

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts