Larong Holen

Isa sa mga nakakaaliw na laro noong bata pa ko ang holen o sa english ay small glass ball o marble.


Habang ako'y nasa aming probinsya at nagrereconnect sa mga ilang bagay ay may nakita akong mga bata sa labas ng aming munting bahay na naglalaro ng kung anung bagay kaya naman ako'y lumapit upang malaman kung anung bagay ang kanilang pinagkakabahalan.
At sa aking maglapit nakita ko na naglalaro pala sila ng small glass ball kaya naman aking tuwa ay pinakuha ko ang aking camera para kuhaan sila ng picture.

Isa sa mga sikat na laro noong ang holen dahil simple lang naman ang laro nito, ang goal mo lang naman eh mailabas ang mga holen sa labas ng isang maliit na square gamit ang iyong pamato.

At naalala ko pa noon na tuwing maglalaro kami ng mga pinsan at mga kaibigan ko eh lagi akong nanalo at nakukuha ko lahat ng mga holeh sa loob ng square at naalala ko pa noon na napupuno ko ang lalangyan ng sprinkle noon.
Narito ang ilan sa mga larawan ng aking nakunan.





Ikaw natry mo bang maglaro ng small glass ball?



XOXO

Comments

  1. sa totoo lang.fave kong laro to nung bata pako--pero trying hard lang ako kasi laggi ko syang nabibitiwan bago ko pa kailangang i-release, kasi mahina pwersa ng mga daliri ko.yun, lagi akong talo at napaparusana.awts

    ReplyDelete
  2. ahh ganun pala ang larong holen sa inyo.. sa amin kasi dapat ipasok ang bolang holen sa maliit na butas sa lupa at pag na shot mo yun ikaw na ang panalo..

    ReplyDelete
  3. laro ko din yan noong bata ako dami kong jolens yan ang tawang namin sa marble. di ko makalimutan ng minsan nauso yan ng husto school isang araw may nag ikot sa lahat ng room para kunin lahat ng holen at inihulog lahat sa puso negro.isang basket yata sa dami.

    ReplyDelete
  4. @ANTON.. awww ang lungkot naman... dapat kasi magpractice para makuha ang tamang pulso ng pagbato hehehe...


    @xander... yeap. hehehe oo, alam ko rin yung laro na sinasabi mo kaso madali lang yun eh.


    @bino.. whahaha apir...

    @DR.. ayy ganun. sayang naman mahal pa naman ng mga jolens.


    @empoy... sinabi mo pa :D

    ReplyDelete
  5. uu naman!hustler kayaa ko jan dati,
    naalaala ko eh,halos mapuno na ung lagayan kung garapon ng holen,tapos nagbebenta ako sa mga kalro ko apat piso,tapos tatalunin ko uli sila..haha.


    dito sa labas ng bahay namin nilalaro pa din yan,uso ata ngayon uli yan.

    sarap maging bata uli :)

    goood day axl!

    ReplyDelete
  6. @jay.... sa province naman nauuso ulit eh hehehe... good day din sau jay :D

    ReplyDelete
  7. uu natry ko yan hehehe..pati nga jackstone eh hehehe..

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts