Kasambuhay Habangbuhay:Nestle Philippines 100 Years Shortfilms

Last June 11,2011 Nestle Phillipines launch there TVC Shortfilms sa iba't-ibang
Sm Cinema at take note its free and it to the net kung kasama ang SM Southmall sa mga
piling sinehan na ipapalabas eh, at god really good kasama nga sila sa mga sinehan.
Buti na lang kasi ang susunod na piling sinehan eh ang SM Megamall na medyo malayo kumpara sa SM Southmall na ilang tambling lang ang layo sa akin.


The Film showing will start at 11.15pm medyo napaaga ako ng dating sa Cinema at mabuti na rin yun kasi first come,first serve basis daw sila, at habang naghihintay ako ng takdang oras ng start ng filmshowing eh may free nescafe coffee sila isa sa mga favorite kung product ng nestle namiss ko tuloy ang pag-inom ng kape sa opis hehehe...

Anyway back to the gameball syempre magsisimula ang filmshowing at syempre gusto ko doon ako sa upperclass uupo para kita ko ang lahat at take note yung mga kasama ko din eh doon din umupo hehehe..


First Film Showing: The Howl and the Fussy Cat
Directed by: Chris Martinez
Play by: Eugene Domingo,Kiray,Dennis Padilla and Timothy Chan



Review: Una ko pa lang nakita sa poster na si Chris Martinez ang nagdirek eh for sure sobrang ganda nitong film na to at di nga ko nagkamali dahil 100 secs na palabas ng The Howl and the Fussy Cat puro tawanan ang makikinig mo sa sinehan symepre sa bawat palabas eh may isang moral lesson ang lesson doon para sa akin eh "What important is did your best and the family was there to support on whatever you do."

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Second Film:UnPlugged
Directed By:Raul Jorolan
Play by: Marvin Agustin,Kaye Abad and Mr. Eddie Garcia



Review: This story about the bootcamp ng mga future teen Azkal na hinahandle ni  Michael(play by Marvin Agustin) kung saan eh pupunta sila sa probinsya ng kanyang Lolo.

Isa sa mga paborito kung line doon eh ang sinabi ni Lolo ang kanyang mga regulasyon sa kanyang bahay.Ang kayang back to basic.

Una...Disconnect
>> Isa sa mga scene doon kung saan pinabasa ni Michael ang love letter ng kanyang lolo para sa kanyang lola. Sabi ni Lolo "The penmanship shows the real emotion of the writer."
Isang pang scene kung saan nagtatanung ang isang bata kung anung uri gadget ito ang sabi ni lolo "ito ang typewriter dito sinusulat sa mga ilang mahahalagang bagay, dito walang Undo kundgi SAVE kaagad kaya dapat bago ka magtipa eh alam mo ang iyong sinusulat."

Ikalawa.. Reconnect
>> May isang scene sila dito kung saan naglalaro sila ng mga larong pampasigla para sa kalusugan kagaya na lamang ng patintero at tumbang pero syempre di mawawa diyan ang laro nilang football isa sa mga magagandang line na sinabi ni lolo eh "To need to reconnect to the nature, to yourself, lalong lalo na sa simplicity of life."
Isa pang eksena kung saan nag-uusap sila Isabel(play by Kaye Abad) at Michael ng biglang maynagtext sa kanyang cellphone at walang iba kungdi ang ang kanyang ex-gf at tinanong siya ni Isabel kung nakamove on na siya(refering to Michael) at isa sa mga magagandang sinabi ni Michael "Need to reconnect to able to connect again."

At may isang part naman doon kung saan tuminingin sila sa isang mga bituin at may sinabi ulit si Lolo... "Nakikita ninyo ba yang mga bituin na yan na sobrang dami at sama-sama at mukhang malaki parang kayo yan basta sama-sama siguradong magtatagumpay kaya diyan only do need is TEAM WORK."

At ang huli... LOVE....
>> simple lang ang sinabi ni lolo dito..
"Love like a child."

At nakakatawa yung last scene dito kung saan hinahanap nila si lolo dahil akala nila ay may nanyari ng masama dito ngunit subalit ng nakarating na sila sa mga rooftop ng kwarto ni lolo bigla na lang nagsalita si lolo ng....
"Oo, susunod na ko, itwetweet ko lang sa mga kumpare ko yun mga nagyari nitong weekends." Talagang Laugh trip ako sa sinehan yun at grabe ang impak ng Unplugged sa akin ewan ko ba siguro dahil ang genration natin eh more on computers na at di natin namamalayan na masarap mamuhay lang ng simple di ba?
Kaya nga sabi ni lolo "Sometimes to need to unplugged to the technology and connect to the nature and to your self."

This Unplugged is one of my fave in the shortfilm kaya medyo mahaba ang review...

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Third Film:SILUP
Directed by: Jun Reyes
Play by: Sid Lucero and Gloria Romero


Review: Actually di ko masyadong nagets yung story nito basta ang alam ko lang si yung lolo niya eh Paraks ang tawag din yung panahon naman ng Tatay niya eh Lispu ang tawag at yung panahon na ni Sid Lucero eh Silup na ang tawag. yun lang..
Sensya na di ko talaga feel yung script na ginawa nila.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Fourth Film:Isang Tasang Pangarap
Directed by: Sid Maderazo
Play by: Ramon Bautista


Review: Isa to sa mga film na laugh trip din dahil sa ganda ng story line medyo may kahawig nga siya sa Himala ni Nora Aunor. Si Ramon Bautista ay isang mahirap sa simula simple lang ang gusto niya sa buhay kung saan eh makainom lang siya ng NESCAFE 3-1 ngunit subalit isang araw eh bigla na lang nabasag ang kanyang paboritong Tasa at at ginawa niya eh kinuha niya ang pinakaiingatan niyang tasa na PULA pag nagtimpla siya ng coffee at hinalo at hinampas niya ito ng spoon at at sinabing Gusto niya marakaranas ng Himala at ito na nga may isa sa mga scene doon kung saan sinabi niya sa mga kasama niya sa pananampalataya
ang "Walang Himala, Kayo ang gumagawa ng sariling ninyong TADHANA!"

Well medyo magulo ba, well mas maganda kung panoorin ninyo ang Isang Tasang Pangarap!

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Fifth Film: Sali-Salita
Directed By: A/F Benaza
Play By: Migs, Judy (sorry i forget the fullname of the cast)



Review: its about the mother and son story sobrang cute siya lalo na pagfeeling mo eh mama's boy ka dahil mafefeel mo talaga ang alaga ng isang Ina sa storyline na to, kung bakit siya naging sali-salita dahil ito sa kanyang lolo, kung saan eh dumalaw ang kanyang lolo ng kanilang bahay para bumisita at magpaalam dahil babalik na ito sa Macau at dahil di siya makapaglaro dahil nagagalit ang kanyang ina (by the way yung nanay pala siya ay isang manunulat), kaya naisip ng kanyang lolo na gumawa ng isang laro na di magagalit ang kanyang ina ito ang sali-salita kung saan bubunot sila ng mga salita sa Lata ng NIDO at gagawan nila ito ng kwento... at to make the story shory eh aalis na ang kanyang lolo ngunit di pa rin tapos ang kwento sa lata kaya bago siya matulog eh sinabihan siya ng kanyang ina na matulog na ngunit dahil di pa nga tapos ang kwento gusto sana ng Anak tapusin ito kasama ng kanyang ina....
At doon ng nagtapos ang kwento kasama ng ina..

----------------------------------------------------------------------------------------------------

So paano hanggang dito muna ko bibitinin ko muna kayo ng kaunti ha.
Bukas naman yung Six and 10 Short Films......

XOXO

Comments

  1. napanood ko to ng libre hahaha,.. :)

    favorite ko yung unplugged, tingala sa baba at para sa tau wa yeah..

    :D

    ReplyDelete
  2. napanood ko din to at sm southmall din heheheh

    ReplyDelete
  3. ang dami at libre lang may coffee pa.galing naman ng Nestle.

    ReplyDelete
  4. nambitin. sa nailista mo pa lang, naaliw ako sa title nung kay eugene domingo. catchy title kc

    ReplyDelete
  5. @pong,,,, whhahaha parehas din pala tayo eh :D


    @bino,,, whahah di ka nagsabi dapat sabay na tayo..


    @DR,, whahaha sobrang saya nga eh..

    @gelo..whaha oo ga eh ang kulit lang :)

    ReplyDelete
  6. papanuurin ko ito bukas.. hehehe

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts