SA MAY ESKINITA


 SA MAY ESKINITA

Ako’y napadaan sa isang mahabang eskinita,
Sa may likod ng SM Manila.
May babaeng  nagtanong sa akin kung saan ang tindahan ko,
Sabi ko, “Gng. Ako’y di taga rito.”

Napadpad ang aking mga paa sa isang isla ng mga binata,
May binatilyong lumapit sa akin at nagtanong,
“Malayo ba iniisip mo?”
Tugon ko’y ganito, “Hindi, naisip ko lang ang buhay ko”.
Iniwan ako ng lalaki na tila bagang naguluhan.
Marahil sa tono ng sagot ko’y parang joke book na lamang.
Magulo’t kalokohan, kung kay’t pinagtatawanan.

Pumunta ako sa simbahan, at lumuhod sa Panginoon,
Aking Itinanong, “Bait po ba ganito ang buhay ko, masagana
Ngunit may kulang, ano po ba ang tunay na kasiyahan?”
Ang sagot niya, “bumalik ka sa eskinita at pagmasdan ang buhay doon.”

Bumalik ako sa eskinita at nagulat sa aking nakita.
Isang pamilya sa salat sa pangangailangan. Naanting ang damdamin ko
Kung kaya’t ako’y naghatid tulong.
Sa huli naisip ko na maswerte ako. Hindi mahalaga ang kung gaano
Kataas ang pagtanggap sayo, matibay parin ang pagtulong sa kapwa ko.

Thanks to Arianne Cortes for sharing this wonderful poem

Comments

  1. ayos sa tula. nakaa-open ng mind. We are blessed.

    ReplyDelete
  2. @gelo.. tama... :D sobrang bless tayo :D

    ReplyDelete
  3. Realizations? ... Napaisip ako...

    ReplyDelete
  4. @leah... hehe yeap :D
    ganda ng message no :D

    ReplyDelete
  5. una napaisip ako kung san yung eskinita sa likod ng SM manila.. hehehehehe joke lang Axl.. nyahha.. hay totoo dapat maging thankful na lang lagi.. dahil mas madami pang taong mas may hinaharap na bigat ngayon

    ReplyDelete
  6. @kams.. whahaha meron doon.. nahanapin mo lang hahaha :D
    whahah oo tama ka dian :D

    ReplyDelete
  7. tula pala. akala ko kwento mo.. hehe! pasalamat tau ky god, kong ano man mayron tau ngyn db..

    ReplyDelete
  8. @mommy.. heeh yeap tula nga po siya hehehe :D
    yea thanks god to all the small and big blessing :D

    ReplyDelete
  9. akala ko mahabang kwento ito.
    nice story parekoy

    ReplyDelete
  10. at salamat din for sharing..

    Oo nga pala, good news, hindi na ako nahihirapan hanapin "post comment" mo..hehe

    ReplyDelete
  11. let's all be thankful for what we have :D

    Nice one!

    ReplyDelete
  12. @mr.chan.. hehe tama maging small man o big.. be thankful :D

    ReplyDelete
  13. ganda ng capture mo pre...

    inspiring ang tula...

    ReplyDelete
  14. MALAKING CHAR>>> wawahahha

    ReplyDelete
  15. sa eskinita, kung san makitid ang daan. Kung san di madaling dumaan. allright! nice

    ReplyDelete
  16. kala ko gawa mo kasi mahilig kang gumala at magpicture.hehehe

    ReplyDelete
  17. kala ko tula mo eh. pero ang ganda in fairness. simple pero totoo :)

    ReplyDelete
  18. be grateful for all the blessings...

    ReplyDelete
  19. awts---napapahanga na pamandin ako. di pala sayo. pero magnada. nagustuhan ko. yung ibanag tula kasi nakaka-antok.hahaha

    ReplyDelete
  20. Dapat nga tayo magpasalamat sa mga biyayang natanggap.

    ReplyDelete
  21. i believe, your kindness will be returened..keep that up manong axl.

    ReplyDelete
  22. masarap at masaya talaga ang feeling pag nakakatulong ka. minsan di natin ito napapansin kasi puro problema lang naiisip natin. nakakalimot tayo na may mga taong mashigit pa ang dinaranas kesa sa atin.

    ReplyDelete
  23. ayun oh! makata ka na pala... hahaha!!!

    ReplyDelete
  24. @jag... yun oh thanks :D

    @kiko.,. char ka diyan whahah :D

    @jheng... hehee tama ka diyan :D

    @kyle.. whahah maraming nawawala sa maling akala hehe :D

    @bino...hehehe ganda kasi kaya pinost ko :D

    @uno.. yeap.. be grateful in everything we have :D

    @anton.. whahaha sorry naman whahah :D
    oo sobrang ganda no :D

    @mpoy.. :D

    @emman...yeap tama ka diyan :D

    @iya... i agree :D

    @merz.. hehe :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts