Mangan Ta Na : Gelare, Your Airless Ice Cream

Isa sa mga masasabi kung favorite ko na sweet food ang ice cream lalo na kung meron kang dinadala na problem at gusto mo muna umalis pansamantala sa problema iyon, ice cream ang magiging sagot para sa akin. Marahil siguro dahil kakaiba sa pakiramdam ang mga bawat subo mo ng isang ice cream lalo na kung favorite flavor mo ito hindi ba? Ako isa sa mga fave ko talaga ang presa (strawberry) kaya sobrang tuwa talaga ako pagmeron nun sa isang ice cream parlor.

variety of flavors from Gelare
Alam ninyo ba may malaman ako noong pumunta ako sa Gelare, hindi ko akalain na may ganun pa lang sikreto ang isang ice cream kaya pala di masyadong mabigat sa tyan pagkumakain ako nito kasi ang natitikman nating ice cream pala ay merong 50 percent air, kaya pala ang bilis bilis nito patunaw pag nasa dila mo na at ang gelato naman ay merong 25 percent air naman kaya kahit paano medyo matagal pero itong Gelare airless meaning puro siya at mabigat sa tyan kahit nakakailang subo ka pa lamang ay swabe na sya sa ito.  Ika nga ng karamihan ay tama lamang itong pampaalis umay sa mga kinain mo o hindi naman kaya ay sakto pagdepress ka o hindi naman kaya malungkot ka.


Dahil nga isang ice cream parlor ang Gelare ay meron silang mga menu na talaga naman swak sa gusto mo lalo na kung ikaw ay isang dessert person o hindi kaya tamang tama ito kung gusto mong dahil dito ang makakadate mo.

Dahil andito na rin lamang ako sa Gelare bakit hindi ko tikman ang ilan sa mga gusto ko lalo na noong dumaan ako sa Gelare medyo stress ako sa work, kaya naman sulitin ko na hindi ba?



Itong tatlo na ito ang nasubukan ko tikman maliban pala sa ice cream nag-ooffer din ang Gelare ng iba't-ibang mga coffee kung saan alam naman natin lahat na best seller ito lalo pa ang pinoy.

Syempre since andun na nga tayo papahuli pa ba ako para matikman ang kanilang Gelare.

Dahil nga flavor of the week ang kanilang Reese syempre titikman ko kahit na gustong-gusto ko ung presa. All can i say is swabe ang Gelare at first time ko kumain ng ganitong klaseng ice cream na airless at totoo nga ang sinasabi nila na mabigat sya at hindi basta-basta.

Kung nagtataka kayo kung anu ang Gelare, ang Gelare ay nagmula sa bansang Australia kung saan sikat ito na ice cream parlor at tinayo ito noong 1986, imagine that ang tagal na nila. Isa lang ang ibigsabihin nito na masarap at tinalakkilig talaga ang Gelare. Dahil sa tagal na rin nila sa industry na ito ay meron na silang more than 50 branches sa  Australia, Singapore, Hong Kong, Malaysia, at Indonesia.

Dahil alam nila na ang pinoy ay mahilig sa dessert dinala na rin nila ang Gelare dito sa ating bansa kung saan ito ang kanilang kauna-unahang branch na matatagpuan sa Uptown Mall BGC.

Kaya kung isa ka sa mga dessert person aba aba pumunta ka na at tikman ang pinagmamalaki ng Gelare ang airless ice cream.

Comments

Popular Posts