Summer Getaway: BAGUIO CITY

Dahil summer ngaun syempre kailangan magpalamig di ba? Saan pa ba pude pumunta kundi sa Baguio City ang Summer Capital of the Philippines di lang para magpalamig kungdi para na rin magunwind at magchill.

Kasama ko dito ang ilan sa mga mga kaibigan di ko na kwento yung buong detalye, tutal may mga pictures naman eh yun na lang ang aking ilalagay at ikwekwento di ba?

Tara samahan ninyo ako sa Baguio gamit ang aking mobilephone sa pagkuha ng mga magagandang tanawin sa Baguio....


On the way to Baguio City, grabe its my 1st time to travel ng 6hrs from Pasay Victoria Liner to Baguio para ko nagpunta ng ibang bansa sa layo ng destination pero sulit naman dahil walang stop over yung bus na sinakyan namin at isa pa 1st time ko din matulog sa bus at makatulog ng 4 hrs. By the way gabi pala kami umalis nito kaya madaling araw na kami nakarating sa Baguio at take note kailangan namin sulitin ang pagpunta sa Baguio dahil isang gabi lang kami...

Pagkadating na pagkadating namin sa Baguio eh naghanap na rin kami ng matutuluyan na mura at sulit naman at buti na lang meron kaagad nag-alok sa amin.



Dito kami ng stay sa Tuvera Transient House, Ok naman yung mga amenities nila kasi pude mong gamitin yung kusina kaso di naman namin yun nagamit dahil mostly sa labas kami kumain. At dahil 6 na oras ang aming byahe eh nagpahinga muna kami ng ilang minuto at kami lumabas at maghahanap ng aming makakain.
Sakto ilang metro lang ang layo (pero feeling ko malayo na rin yun) sa seasion road may nakita kaming isang magandang resto..


Yan ang aking inorder dahil sa rin sa aking gutom at naka3 rice ako nito at beside napasarap ata ako sa pagkain nila medyo maykamahalan nga lang ng kaunti..


Ito naman ang inorder ng kasama ko ang pasta, yung tikman ko to oki siya kasi yung pagkatomatoes niya eh pasok naman sa panlasa ko at nakakabusog naman.

At pagakatapos namin kumain syempre gala na at kailangan isulit ang mga bawat minuto di ba?

Unang destination

Burnham Park
Ang Burnham Park sabi sa akin na nakausap ko na tiga Baguio, ito daw ang pinakalumang park sa buong Baguio.


Gusto sana naming itry yung boat riding sa Burnham Park kaso ang haba ng pila at kailangan nga sulitin ang oras kaya nagkasya na lang kami sa pagpicture sa mga nakasakay.

biking area
 Ang ganda dito sa Biking Area para ka nasa Korea sa ganda ng pagkagawa ng style ng area..


At ang next stop eh ang Baguio City Market.


Di ko alam sa kasama ko kung bakit bigla-bigla na lang magyaya pumunta sa Baguio Market , yun pala eh maghahanap na ng pasalubong para daw ilang daan na lang...

At pagkaraan ng ilang oras eh, pumunta na kami ng Botanical Garden.


Botanical Garden is also now as Igorot village according doon sa nakausap ko sa Baguio Arts Guild, at ang ganda ng place na to ha yun nga lang habang naglalakad kami eh umaabon, kaso di naman masyadong nalibot ang boung botanical pero sulit naman dahil nagpapicture kami sa Igorot sa labas ng botanical.

At ang next stop naman ang Wright Park.

Wright Park

Wright Park ay tinatawag ding  Ride Park a place where children are often seen riding the ponies that are available for hire there. Dotted all around the nearby hills are the holiday villas of the wealthy.

Wright Park View side


Sunod ang Mansion House


The Mansion kung saan ito ang ikalawang official residence ng Presidente ng Pilipinas, at kung papasinin ninyo ang gate ng the mansion medyo may pakahawig ito sa Buckingham Palace sa London.

Ang next stop ang Mines View Park

Mines View Park
 Mines View Park Named for its view of Benguet's mountain ranges where gold, silver and other ores were once quarried.

 At pagkatapos namin dito eh bumili na kami ng aming pasalubong sa aming mga kaibigan at pamilya.


Grabe ang dami namin nabili mostly mga strawberry jam at damit at syempre di mawawala ang aking collection pagpumunta ako sa mga ibang lugar ang keychain.

At pagtapos dapta pupunta na kami sa  Camp John Hay at Lourdes Grotto kaso ang nagyari eh bigla-bigla na lang umulan ng malakas kaya ayun nauwi kami sa bahay at hinitay ang pagtila ng ulan..

After ng ilang oras ng paghihitay tumila na rin ang ulan kaya labas ulit kami para maglunch at naisipan namin itry ang SM Baguio

SM Baguio
Ang kulit ng Sm Baguio open na open yung style ang hirap eh explain eh basta kung gusto ninyo malaman pumunta na lang kayo.


Ang University of the Cordilleras isa sa mga established University.

At ang aming huling destination ang Our Lady of Atonement Cathedral.


Ang Our Lady of Atonement Cathedral ay mas kilala bilang Baguio Cathedral.

Grabe ang ganda ng simbahan na to naaliw ako dito sa structure niya kasi para kang nasaibang bansa, isa sa mga nasa bucketlist ko eh makita ang mga best landmark chruches sa Pilipinas.


At dito natatapos ang aking Baguio Trip.

At bago ko makalimutan Baguio City is also the Ghost Capital of the Philippines. (according doon sa tagabantay ng bahay na nirent namin.)

XOXO

Comments

  1. naiiyak ako habang pinagmamasdan ang picchur.... sayang di namin napuntahan ung WRIGHT PARK!!! huhuhu much lang.... :'(

    namimiss ko tuloy ang baguio.. hihihi. lalo na yung biyahe. puro bundok kasi.. sarap pagmasdan...

    buti pa u makulimlim nung nagpunta ka.. ung amin kasi sobrang INETTTT!!! sa gabi lang malamig lols... :D pero honglomig ng tubig sa umaga.. hanep...

    i miss baguio.. wala lang... sensya na napacomment lang ng bongga!!!!

    ReplyDelete
  2. @egg,... oo sobrang lamig ng tubig sobra.. whahaha tapos di mo na need ng aircon whahahha..
    tara baguio ulit!

    ReplyDelete
  3. ba't walang kuha yung mga ukay-ukay? hak hak hak. @_@

    ReplyDelete
  4. naks naman! nag Baguio! saan ang susunod na trip? :D

    ReplyDelete
  5. @mpoy.. whaha wala pa :D
    san ba maganda??

    ReplyDelete
  6. sabi pa ng mga barkada ko eh wala daw aircon ang SM diyan.. hehehe gusto kong puntahan...

    ReplyDelete
  7. @kiko.. whaha oo walang aircon dahil malamig na :D

    ReplyDelete
  8. I miss baguio much! now k oalng napansin na nakadomain ka na! kaw na!

    ReplyDelete
  9. @ MD... ehehe tara baguio ulit.... oo lately lang ako nagdomain :D

    ReplyDelete
  10. naku, buti ka pa nakapunta na ng Baguio. ako kaya kelan makakarating dyan?!!! hahaha.

    ReplyDelete
  11. @carlo.. whahaha anu ka pa makakapunta ka din no.. lapit lang oh 6 hrs nakarating ka nga sa palawan eh :D

    ReplyDelete
  12. Wow!! Baguio City!!! Tsk. Hindi kami natuloy jan last February.. huhuhu.. Kelaan kaya ako makakabalik dyan? tsk..

    Gala lang talaga ngayon si Axl ah.. hongyomon!! Saan naman next destination? hehe..

    ReplyDelete
  13. @lea... aww ganun sayang naman yun...
    whahaha di ako gala.. traveler lang ehhehe...
    di rin ako mayaman.. chill lang :D

    ReplyDelete
  14. haaayst ako na ang inggit...gala ka lang ng gala..dami ka sigurong pera ano?! pautang naman! weeee

    ReplyDelete
  15. @iya.. whahah tama lang ang budget... :D

    ReplyDelete
  16. magkano pamasahe ngayon sa baguio paunta at pauwi? saka magkano yung rate sa tinuluyan nyo?

    Tagal na ko hindi napupunta dyan, 2005 pa yata.

    ReplyDelete
  17. ako lang ata ang pilipinong hindi pa nakakapunta ng baguio..:(

    ReplyDelete
  18. tamang tama ang latest blog entry ko ay nangyari din sa baguio. heheeh

    ReplyDelete
  19. makulimlim ba sa baguio?

    ako din, tulad ni egg, di ko napuntahan wright park last feb nung panagbengga.

    masarap dyan kung uber lamig kesa dito sa manila na mainit

    ReplyDelete
  20. wow!ponp inggit ako, hndi pa ako nakakapunta baguio.. kailan kaya?

    ReplyDelete
  21. 1st time mo ba sa Baguio Axl?sarap ng klima no? naku--mag-i-end na summer dipa ko nakapunta kelan ba last year.bat walang pics ang barkada.kala ko tuloy nung una yung 8th to the last pics.hahaha.kidding.:D

    ReplyDelete
  22. alam mo bang napakadaming beautiful faces dyan sa university of the cordilleras. nakakatulo... ng laway. hahaha. (--,)

    ReplyDelete
  23. @moks.. naku tsong sponsor lang yung bus ko eh... bali yung gastos ko yung pagkain.. :D
    yung bahay 1,500 na good for 1night and 2 days.


    @akoni.. whahaha ako ka ba.. pude ka pa naman pumunta diyan, di naman mawawala ang baguio.


    @fox... hehehe oo nga nabasa ko nga eh...


    @grlo.. oo na maulan...
    hehehe ok lang bawi na lang ulit...

    @lhan.. whaha naman.,.

    @momski.. whehehehe


    @anton... yeap 1st time ko yan... oo sobrang cool :D
    pude pa yan.,, habol ka pa...


    @kabute... whahaha di ko alam yun heheh :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts