The Antz

Last weekend dahil sa sobrang init eh nagpasya na lang akong kumuha at pag-aralan ang ilan sa mga tricks sa akin camera, ang macro shoot, ang dami kung trial at error dito pero ika nga nila try lang ng try sa pag shoot hanggang sa makuha mo ang gusto mong style...

Location nito sa mag munting hardin lang..


Heto na siya...


the antz
ito unang shoot ko sa mga working ants.. naalala ko tuloy yung movieng antz...

Ito isa sa linya ni Z.

Z: Okay, I've gotta give myself a positive attitude. A good attitude even though I'm utterly insignificant. I'm, I'm insignificant... but with attitude.


ants working for the food
 Ito yung ikalawang shot ko medyo malayo-layo ng kaunti..

Naalala ko rin dito ang kwento o parabula sa panitikan  "Ang mayabang na Tipaklong at ang masinop na Langgam"

basta sama-sama kayang-kaya
Ito ang isa sa mga magagandang katangian sa langgam eh, sama-sama sila para mas mapadali ang kanilang trabaho.

food for the future
Isa sa mga katangian ng mga langgam ay ang pang imbak ng mga makakain nila para sa tag-ulan.

So paano dito na lang natatapos ang aking munting experiental macro shoot

XOXO



Comments

  1. kinilabutan ako.wahheheeh

    ReplyDelete
  2. kinilabutan ako sa mga langgam..
    anlalake..
    mga pula pa
    iskeyriii

    ReplyDelete
  3. ang sipag talga ng mga ants....


    nice shot..ganda!

    ReplyDelete
  4. @yanah... oo sobrang laki nga eh.. :D

    @jay.. heheh tama ka diyan :D

    ReplyDelete
  5. nakakatkot yung mga antz, kinikilabutan din ako sa laki. ganda ng macro mo ^^

    ReplyDelete
  6. @sendo... your back hehehe... thanks :D

    ReplyDelete
  7. save for the rainy days, ayos yan..

    ReplyDelete
  8. I love this post.. Thanks sa visit!

    ReplyDelete
  9. ayoko ng tumpok ng insekto, nakakakilabs.

    ReplyDelete
  10. naks!!! ganda ng last photo ah. ants na ants. la bang black ants? lol

    ReplyDelete
  11. ganda ng shot, anong cam gamit mo? ^^,v anyway, good thing parehas tayo ng istilo sa pagsusulat, natural na tagalog, masarap magbasa kapag tagalog talaga ang post eh :P

    ReplyDelete
  12. In fairness, sa lahat naman ng maging subject langgam pa ah? Haha. Wala ka bang nakuhaang nagjer na ants? Anu kaya itsura? Hahaha

    ReplyDelete
  13. galing naman...kuhang-kuha ang unity ng mga antz!

    ReplyDelete
  14. @kea... hhehee tama ka diyan.. "D


    @tim.. thanks :D


    @gelo.. whahaha di naman..

    @bino.. oo yun nga ang sabi ko mas maganda yung last shoot.
    mahirap maghanap ng black ants..


    @ash.. hehe thanks... fujidlsr gamit ko :D


    @yow... hehe wala akong makitang maganda eh. hehee
    wala... whahah :D


    @iya... hehehe oo nga eh :D

    ReplyDelete
  15. Ayos AXL! Galing ng pagkakuha mo.

    ReplyDelete
  16. Hey man, im back-anyway this is part of my campaign. I just want you to visit my blog, and create a post for HIV/AIDs memorial.. Thanks alot.

    ReplyDelete
  17. nangangati ako..may langgam yung monitor ng pc ko...hahaha gumaganda mga kuha natin ah...wink*

    ReplyDelete
  18. @mpoy.. hehe thanks :D

    @tim. wow good to heard that :D

    @moks.. thanks :D

    ReplyDelete
  19. sana mga ants din tayo na tulong tulong sa gawain..thanks for sharing po

    ReplyDelete
  20. huwaw naman--macro na ito--diko pa natry mag macro----masubukan nga minsan. dami kailangan matutunan sa photography no? at yun ang exciting part don.:D

    ReplyDelete
  21. huwaw naman--macro na ito--diko pa natry mag macro----masubukan nga minsan. dami kailangan matutunan sa photography no? at yun ang exciting part don.:D

    ReplyDelete
  22. @eman.. tama :D


    @tonio.. oo nga eh sobrang dami :D
    pero masaya :D

    ReplyDelete
  23. sarap i-prito nyan. haha. XD

    ReplyDelete
  24. axl bkit hnd k na lumalabas s blogroll ko. hinanap ko pa kung saan san.

    nice shot

    -kikilabotz

    ReplyDelete
  25. ang lalaki nila. ang sakit sakit ng kagat nila pag nagkataon hehehe

    thumbs up sa macro shots!=)

    ReplyDelete
  26. those are not just ants, nakagat na ko ng isa sa mga hantik na yan at dumugo tlaga. :(

    ReplyDelete
  27. Ito ang field ng photography na pinakagusto ko.. macro. hehehe.

    ReplyDelete
  28. peyborit ko yang macro. pero siyempre, hindi bigating cam ang gamit ko. :) oo nga pala, magtatag-ulan na kaya todo kayod yang mga langgam na nakunan mo heheh

    ReplyDelete
  29. kabute... whahaha di ko pa natry yun food na yun...

    kikilabot.. heheh busy lang kaya di makapagpost ng bago.

    @jaid.. hehee thanks :D

    ken.. whaha di naman siguro sila ganun hehe :D

    goyo... parehas tayo ito rin ang fave ko.

    mots... hehe apir same here..

    ReplyDelete
  30. gandang hapon kuya axl.. now na lang ulit po ako nakadalaw dito sa blog mo po.. kuya sana maintindhan mo po kung minsan hnd tlga ako makadalw.. PRomise po kuya axl sobrang busy po tlga sa ojt at naapektuhan yung pag gawa ko ng post sa blog po.. at eto yung pag dalaw po sa blog nyu.. sana maintindhan po.. SALAMAT! GOD BLESS you alwaYS kuya AXL :)

    ReplyDelete
  31. actually gives me the creeps imagining them running over my hands.

    ReplyDelete
  32. @jin.. hehe oki lang i understand.

    @dong ho.. hehe ganun... :D

    ReplyDelete
  33. nakakatacute...hehe ^^,

    masakit mangagat yan, try mo kuya..hehe... :)

    ReplyDelete
  34. Astig! Nakagawa narin ako ng parang ganyan, pero mga langaw nga lang. hahaha

    ReplyDelete
  35. astig! nakagawa na rin ako ng parang ganyan, sa mga langaw nga lang. haha

    ReplyDelete
  36. ang lalaki nila axl. grabe ang kyot kyot nila! hahahaha

    ReplyDelete
  37. never tried shooting insects. di kaya ng kitlens ko yan.
    what did u use?

    ReplyDelete
  38. @lily... hehehe yun nga lang..


    @klomster... yun pala eh apir tayo diyan...

    @vhincci.. thanks :D

    @jason.. kyot ha hhahaha :D

    @chying... try mo sobrang nakakatuwang gawin hehe..
    marco lense ng fuji yung gamit ko eh...

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts