The Old Philippines Money


Hio ma, mga kablog, narito ulit ako para sa isang munting photowalk kasama ng isang kilalang grupo ng mga photographers, (saling pusa lang ako hahaha!). Isa sa mga lugar na pinuntahan namin ay ang eskinita sa may bandang Sta.Cruz at dahil nga eskinita yun maraming mga bagay o iba't-ibang uri ng tao ang nakita ko, ngunit isa lamang ang umagaw ng aking pansin ang isang tindera ng mga lumang pera ng Pilipinas.

Oo, tama kayo, may nagbebenta ng lumang pera ng Pilipinas sa eskinita, di ko alam kung legal pa ang kanilang ginawa o hindi (di ko na rin nagawang itanung dahil mukhang masungit yung tindera) at dahil umagaw nga ito ng pansin ay syempre di ito pamamalagpas ng aking lente.


Narito ang ilan sa mga kuha ko.

The Mikey Mouse Money during the Japanase Government


The Old Five Pesos Bill during the Martial Law Era

The Old Two Pesos Bill during the Martial Law Era


The paper money and the old coins

The other old money


At napamangha ako sa ilan sa mga pera,dahil first time kung makakita ng madaming lumang pera at di lang yun mas marami silang lumang papel kesya sa mga barya.

Di lang yun yung iba ay nakabalot pa sa plastic na may kasamang price tag kung pagkano yun, isa sa mga nakita ko ay ang lumang dalawang pesos na binebenta nila sa halagang Php30.00, nagulat ako kasi ang mura ng bentahan nila, sa isip ko siguro black market to, pero di kasi kung black market to malamang dahil di sila nakikita ng mga pulis o ng ibang tao.

Di bale sa susunod na balik ko tatanungin ko yung tindera kung balik nga ba mura ang bentahan nila.

So paano hanggang dito na lamang ang munting photowalk ko.




******************
For more photo about this, you can like us of Facebook
http://www.facebook.com/pages/Axl-Powerhouse-Production-Inc/119203451425916




XOXO

Comments

  1. merun pa rin ako nkikitang lumang pera d2 sa lugar nmin pero di ganun kadame ng nkita mo at un ilan taong walet lang tlga.. nice one sir!

    ReplyDelete
  2. merun pa rin ako nkikitang lumang pera d2 sa lugar nmin pero di ganun kadame ng nkita mo at un ilan taong walet lang tlga.. nice one sir!

    ReplyDelete
  3. mukhang astig yung lumang pera, buti napreserve pa..

    ReplyDelete
  4. sa bahay ng lola ko, may mga nakatago pang lumang centavos. :)

    ReplyDelete
  5. @ron... di naman lahat bro..

    @kea... ang astig talaga..

    @mpoy...talaga... buti meron pa siya..

    ReplyDelete
  6. hmmm mukhang interesante nga itong natagpuan mo. pati ako pag napadako dyan eh matanong ko na rin.

    masyado lang nakakapagtaka na mura nyan for 30 pesos.

    ReplyDelete
  7. I bought there a few pieces of english series old coins for my collection. haha.. minsan nagbibigay pa sila kpag marami ka binili..

    ReplyDelete
  8. @hitokirihoshi_kawaii jr , o di ba pati ikaw... nakakataka lang...

    @Batang Lakwatsero. wow talaga.... patry nga minsan... hahhah!!

    ReplyDelete
  9. meron ako 100 and 2 pesos na papel 1949 ... san p

    ReplyDelete
  10. meron po akong 1949 na pera papel na pilipinas. ibaiba klasi san pwde mag benta... mga 26pc. po

    ReplyDelete
  11. meron po akong pilipines money 1949 ibaiba ang klasi .. meron mga 26pc.. san po pwde mag benta..

    ReplyDelete
  12. meron akong 1949 na perang papel mga 26pc at ibaibang klasi san po pwde mag benta. :)

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts