Wait Until Dark | Review

Wait Until Dark ay unang pasabog ng Repertory Philippines sa taong 2014, noong unang ipinisinta sa amin ito noong nakaraang taon para sa kanilang open season para sa 2014 di ko mawala sa aking isipan kung anu nga ba ang kwento ng Wait Until Dark, kaya naman dali-dali akong gumawa ng sariling kung research at ayun nga mukhang interesante ang Wait Until Dark dahil mahilig ako sa suspense at trill movie.

Kaya naman laking tuwa ko ng naimbitahan ulit ako ng Repertory Philippines para sa kanilang media preview ng Wait Until Dark.

Anu nga ba ang kwento ng Wait Until Dark?

Ang kwento nito ay iikot sa isang bulag na nangangalan na Susy Henderson, isang bulag na nakatira sa Notting Hill Gate, isang maybahay at magiging target ng tatlong masasamang tao dahil may isang bagay sila na hinahanap walang iba kungdi ang isang manika.

Isang manika na maaring niyang ipahamak ang kanyang buhay at ng kanyang asawa ngunit sa hindi maipaliwanag na dahilan ay malulusutan niya ang tatlong masasayang loob na gustong kunin ang manika.

Paano nga kaya nalagpasan ni Susy ang tatlong masamang taong ito gayun bulag siya at kumakapa siya sa dilim?

Syempre hanggang diyan na lamang muna ang maari kung sabihin sa inyo at narito naman ang aking munting review para sa Wait Until Dark.

Liesl | Isang eksena kung saan may emergency
Isa malaking bravo at paghanga kay Liesl Batucan bilang Susy Henderson dahil talaga naman napawow niya ako sa galing ng kanyang performance madadala ka sa bawat eksena at di lamang yun matagumpay din ang kanyang pag-arte bilang isang bulag, alam kung binigyan niya ng panahon ang pagrerehears sa pagiging bulag.  Isa sa mga nagustuhan ko eksena niya dito ay kung paano niya magawang gamitin ang lahat ng senses niya upang matalo niya ang kalaban, ikalawa kung saan anino'y mayroon isang pagsuyo na naganap kay Mike (play by Joel Trinidad).

Dani at Liesl | Isang tunay na kaibigan
Dani Gana bilang Gloria wow factor din kung saan nagkaroon sila ng isang argumento ni Susy grabe ang intense yung scene na yun pero dito makikita na may mga ganitong mga kabataan pala noon ngunit subalit kahit naging sutil naman siya ay masasabi ko naging malaking papel din siya sapagkat kung di dahil sa kanyang pagiging sutil ay di mabubuhay si Susy sa kamay ng mga masasamang loob.

Liesl Batucan at Arnel Carrion | Isa sa mga intense na eksena 
Arnel Carrion bilang Harry Roat Jr. masasabi kung mautak at magaling siyang umarte sapagkat sa character na kanyang ginaganap ay talagang nakatuso nito maging ang kanyang mga kasamahan ay nagawa niyang lokuhin upang makuha niya lamang ang kanyang gusto. Sa pagdating naman sa kanyang eksena gustong-gusto ko yung eksena nila ni Susy kung saan nagkaroon sila ng isang nakakatrill at nakakaintense na pagtatalo, habulan at batuhan ng ilaw.

Joel Trinidad at Robbie Guevarra
Ang iba pang natuhan na sina  Robbie Guevara (Sgt. Carlino) na nagbigay ng aliw factor sa eksena lalong-lalo na sa unang act pa lamang talagang binuhay niya ito at di naging boring, kay Lorenz Martinez (Susy's husband, Sam) ay touch down ako kahit na saglit lamang siya lumabas pero nakikita mo mahusay ika nga nila walang maliit o malaking role basta ibinigay mo ang lahat ng iyong makakaya.

Joel at Liesl | Pamamaalam
Ang set design maganda talaga naman ramdam mo na nasa London ang lugar at maganda ang lighting nito.

Bago ko tapusin ang post na ito kung familiar kayo sa  TV Commercial na "nasaan ang apple?" at "ilabas ang lechon" malamang makikita ninyo si Liesl nito.

Bibigyan ko ng rating ito ng 7.8 / 10 dahil kung talagang mahilig ka sa trill at suspense siguro akong magugustuhan mo ito kung baga di na kailan pa ng mha special effect para lamang suspense at matrill ka sa palabas na ito at syempre kay direk Miguel Faustmann sa mahusay na interpretasyon at pagsalin sa teatro ng movie ito.

Ang Wait Until Dark by Fredireck Knott at Directed by; Miguel Faustmann

Muli nagpapasalamat ako kay Mr. Joselito Tolentino ng  J. Tolentino Communication Consultancy at sa bumubuo ng Repertory Philippines sa imbitasyon na ito.

Kaya ikaw wag na wag mong papalagpasin ang suspense trill at opening season ng Repertory Philippines.

For show buying, tickets, reservations and details of the show, please call the Repertory Philippines office at (02) 571-6926 and (02) 571-4941; or email:  inquiry@repertoryphilippines.com or log on to: www.repertoryphilippines.com. Tickets are also available through Ticketworld at (02) 891-9999 or visit www.ticketworld.com.ph.

Naganap sa Onstage, Greenbelt1, Makati City, Philippines, 18 ng Enero 2014.

You like to see more photos of Wait Until Dark?
Like Us of Facebook

Comments

  1. OMG! Looks interesting! :) na mimiss ko na magwatch ng mga theater live. Last watched ko Anne Frank diary pa eh sa Araneta! :O that was so long time ago. tsss.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  3. Sarap mo saktan eh.. hahahaha, teka inaalala ko sinabi ko kanina.. hmmmm

    Sabi ko lakas mo makapabitin! hahahaha, gusto ko malaman kung anu konkek nung manika sa storyline..

    ReplyDelete
  4. nice, suspense sa theater? mukang epektive naman!

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts