Voltes V x Giordiano

Wala yatang bata na hindi nakakakilala sa isang palabas na sumikat noong 70s kung saan naging kontrobersyal pa dito dahil umanoo masyadong marahas ang mga bawat eksena na nakikita kaya naman ipinatigil bigla maari ang nainis at nagalit dahil masyadong oa ang naging reaksyon ng pamahalaan dahil dito.



Anu pa nga ba ang akin tinutukoy walang iba kundi ang paborito ng lahat kahit ilang beses pa itong ulitin hindi nakakasawa at nakakaumay walang iba kundi ang Voltes V.

Ang Voltes V ay isang seryeng anime na gawa ni Tadao Nagahama para sa telebisyon at unang lumabas sa TV Asahi noong Abril 6, 1977. So akalain mo yun ang tagal-tagal na pala talaga ng Voltes V ngaun taon na ito ang nagdiriwang sila ng 40th anniversary. Dahil nga isang anniversary nila ay naglaroon ng isang masaya at nakakaaliw na pagtitipon ang ilan sa mga fans, cosplayers o mga batang 90s sa isang sikat na mall sa Makati upang makita kung anu nga ba ang naging epekto ng Voltes V sa isang ordinaryong Pilipino.


Para sa aking ang Voltes V ay di lamang basta-basta na palabas lamag kundi may angking ganda at leksyon din na matutunan mo sa bawat episode na pinalabas nila oo madalas o minsa puro digmaan na lamang ang nakikita mo sa Voltes V pero kung titignan mong mabuti at nanamnamin ang mga eksena nakikita dito sa palabas na ito ang pagkilala sa tunay na kaibigan, paano hindi sumuko sa laban kahit nahihirapan ka na o hindi naman kaya kung paano pagpatawad kahit na nsaktan ka na ng sobra. Bawat leksyon na iyon ay dapat mong isapuso at isabuhay hindi lamang basta-basta na oki napanood ko na, move on na. Hindi ganun yun dapat alam mo kung paano at saan mo gagamit ang mga bawat leksyon na natutunan mo.


Kaya naman bilang andun na rin ako sa venue ng Voltes V x Giordiano naisip ko na sumali sa kanilang pakulo kung saan dapat at makumpleto mo ang bawat pagsubok na ibibigay sa ito at kagaya ng nakagawian pagnatapos mo ito hanggang sa dito aymagkakaroon ka ng munting premyo. Kung anu ang aking naging premyo malalaman ninyo.


Bago ako gawin ang ilan sa mga pagsubok ay nagikot-ikot muna ako kung anu ang aking makikita sa venue ng Voltes V x Giordiano  ay nakakaaliw lang sapagkat ang daming bata na nakakakilala pa rin sa Voltes V kahit na sabihin natin na hindi na ito gaano ipinapalabas sa lokal channel. Maliban pa dito ay balita ko ay nagkaroon ng munting collaboration ang Giordiano sa Voltes V kaya naman kung isa ka sa mga fans ng Voltes V sigurado magugustuhan mo ang mga merchandise na meron ang Giordiano.


Isa rin sa gusto ko sa merchandise ng Giordiano ay meron sila for all ages, yes kahit pambata na 1 yr old meron sila naaliw nga kasi iba kung design tapos meron din ung minimalist na design ung tipong V lang ung nakalagay pero maliit lang.

So far masasabi kung naaliw ako sa bawat experience dito sa Voltes V x Giordiano event nila kasi madami rin ako mga kaibigan na nakita at nakausap.

Comments

Popular Posts