Audire : Don't Just Watch, Listen and Feel It

Audire, isang kwentong magulo, nakakalito, may poot sa damdamin, handa ka bang pasukin ang mundong kanyang ginagalawan?


Hindi ako magaling o bisaha sa isang bagong pamamaraan na ginamit ng Artist Playground sa kanilang bagong palabas na may pamagat na Audire (Listen Carefully) alam ko sa sarili ko na magugulat ako sa makikita ko sa palabas na ito sapagat sa pamagat pa lamang ng dulang ito ay bago na, hindi siya remake o nakuha sa ibang konsepto kundi sa kanila mismo nagmula..


I admit na nagulat ako na nagsimula na ang palabas sapagkat isa siyang improv na palabas kung saan may mga nakasabit na mga bagay-bagay na kanyang gagamitin upang makabuo ng isang kakaibang kwento na kailangan mong damhin at makinig ng husto sapagkat may mga scenerio na maari malintang ka ng kwento. May mga parte sa kwento na nagulahan ako panandalian sapagkat parang naging iisa na lamang ang karakter na aking nakikita ngunit sa hindi kaalunan ay nakuha ko ang gusto nitong ipahiwatig kung ipipikit mo ang iyong mga mata at papakingan ng mabuti ang mga eksena. Kaya marahil iyon ang naging pamagat ng dulang ito.


Masasabi ko kakaiba ito sa lahat ng mga palabas na aking nakita sa teatro, oo nakapanood ng ako ng isang improv na palabas ngunit dito sa Audire na ito ay may lalim may hugot ang mga bawat eksena lalong-lalo na sa huling eksena na aninoy magbibigay sa ito ng kakaibang pakiramdam.


Kaya naman di namin maiwasan na mainterview si  Angelina Kanapi patungkol sa bagay na ito.

Narito ang aming naging panayam sa kanyan patungkol sa Audire.


Exciting di ba? Kakaiba sa mga teatrong straight musical o straight play na napapanood natin.

Bakit hindi mo subukang panoorin ang Audire sa 1701 The Little Room Upstairs
Landsdale Tower, Mother Ignacia Ave. Quezon City. 24, 31 and November 7
Time: 3:00 pm/5:00 pm/7:00 pm.

So paano kita-kits tayo ha....

Para sa iba pang mga larawan sa Audire tumngo lamang sa opisyal facebook ng AXLPowerhouse

Comments

  1. Kakaiba nga yang Audire. Dapat nga talaga syang mapanuod.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts