Niner Ichi Nana Present : Craft Series Pulutan

Kailan ka ba nga huling nag-unwind sa isang bar upang mawala ang iyong mga stress dahil sa overload na trabaho o mga events? Kung ako ang tatanuningin matagal na rin since di naman din na ako uminom o mas tamang sabihin na tuwing may mga importante mga okasyon na lang ang pag-iinom ko.

Bakit ko nga ba nasabi itong mga bagay na ito, sapagkat naimbitahan ako para sa isang event kung saan mayroon daw silang lumang/bagong ibig lang sabihin nito ay luma na pero binigyan nila ito ng kakaibang twist kung saan mas magiging masarap at kakaiba ito kumpara sa nakasanayan na ng nakakarami.

Ginanap ang event sa  Niner Ichi Nana kung saan isa sa mga may-ari nito ay ang kilalang food blogger at health bum na si Erwan Heussaff. Ang naging tema ng kanilang menu ay Craft Series Pulutan na alam na alam na natin kung anu ang ibig ipahiwatig nito, noong una akala ko tipikal na pulutan lang kumbaga sa isang ordinaryong bar eh simple pero kagaya nga ng sabi eh may twist daw na magaganap kaya naman pagdating natin doon ayun na.

Bago ko makalimutan inihanda nila Erwan Heussaff at Chef  Mikko Reyes ang Craft Series Pulutan na ito kaya naman enjoy na enjoy kaming mga bloggers sapagkat game na game na nagpamalas ng kanilang mga galing.

Narito ang mga menu sa Craft Series Pulutan.

Pika-Pika
Legit Sisig Php249.00
Noong una di ko alam kung bakit nila ito tinawag na legit sisig pero nung tikman ko na ito, alam na kaagad sapagkat iba ang lagi dahil crispy talaga yung dapat na crispy at di dry kainin, syempre ang gusto ng nakakarami ang pagiging spicy nito.

Tokwa't Baboy Php198.00
Gusto ko yung version nila ng tokwa't baboy sapagkat di siya yung ordinaryong tokwa't baboy na nakacube na kumbaga para siyang version ng isang sikat na japanase food, di lamang yun yung tokwa talagang croquette style.

Oyster Sinuglaw Php277.00
First time kung makatikim ng kaninang klaseng pulutan kasi sa amin tokwa't baboy na oks na yun eh pero iba. Masarap siya kung talagang isasabay mo siya sa panulak.

Sizzling Foie and Shroom Php 386.00
Sa lahat ng mga pulutan ito siguro kung masasabi kung naging patok sa akin sapagkat paborito ang lasa ng shroom at di lamang yun dahil na rin sa gravy.

Panulak


Pom Before Prom Php330.00
Pom Before Prom ang naging swak sa akin sa lahat ng panulak na hinihanda nila marahil siguro dahil mas nalalasahan ko ang Pomelo at Elderflower kumpara sa lasa ng bombay sapphire kaya di gagano, kung ikukumpara ko siya sa isang sikat na inunim marahil para siyang BadTrip.

Happy Horse Php310.00
Akala mo Redhorse ang lasa pero hindi pala, akalain mo yan, pambihira di ba? Oo masarap siya kasi iba yung atake ng lasa di yung parang mapakla siguro dahil narin customize ang pagkakagawa ni Erwan nito. Ang combination ay Bacardi,House Pineapple Lemon Soda, Cointreau at Pailaner, kaya alam mo na di siya Redhorse kundi Happy Horse. Tagay pa!

Three in One Php390.00
Akala mo three in one na kape na nabibili sa kanto yun para aba matindi ang sarap na may hagod sa lalamunan dahil sa lasa ng hennessy na talaga naman nagbigay ng kakaibang sipa nito, kung sa kape ay magigising ka talaga dito sa ThreeInOne gising na gising ka dahil sa lakas ng tama nito.

Traitor Tetra Php350.00
Di ako makapaniwala na isa ito sa may malakas na hugod akala ko noong una ito ang may pinakamahinang sipa dahil parang isang ordinaryong juice lang pero aba matindi iba rin ang atake niya eh. Biruin mo naman na may kasama pala siyang Jerry Thomas Bitter kaya kakaiba ang texture pagtinikman mo.

Syempre nandito na rin lang kami sa Niner Ichi Nana ay nacurios ako kung anu nga ba ang ibig sabihin nito sabi sa akin ni Erwan, ang Niner Ichi Nana ay 917, oh di ba? astig lang akala ko parang kulto na ang dating yun pala numero lang, pambihira mautak.

At dahil nakausap ko na rin si Erwan syempre gusto ko din makita ang ilan sa mga the moves niya para sa paggawa ng mga cocktails na siya mismo ang nagserve sa amin.

Erwan Heussaff In-Action




Ikaw gusto mo ba matry ang kanilang : Craft Series Pulutan punta na sa Niner Ichi Nana na matatagpuan sa  ground floor ng The Globe Tower, at kaunting tumbling lang sa gastro pub inspired The Hungry Hound.
At ginaganap lang ang Craft Series Pulutan tuwing Thursday 8PM Onwards.

So anu pahinihintay mo subukan mo na at malay mo si Erwan mismo ang magserve ng cocktail.

Para sa iba pang mga larawan patungol dito tumungo lamang sa AXL Powerhouse Fanpage

Comments

Popular Posts